TVO คาดรายได้-กำไรปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนหลัง Q1/60 ปรับลดราคาขายสินค้า, เตรียมรุกตลาด CLMV หวังดันสัดส่วนส่งออกเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 13, 2017 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ วิทยฐานกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO) กล่าวว่า บริษัทฯคาดผลการดำเนินงานในปีนี้น่าจะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน จากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 2.75 พันล้านบาท เนื่องจากไตรมาสแรกที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากปริมาณการขายสินค้าลดลง เพราะเกิดการแข่งขันด้านการตัดราคาหลังจากราคานำเข้ากากถั่วเหลืองอยู่ในระดับต่ำ และลูกค้าของ TVO มีการเจรจาลดราคาลง แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าธุรกิจน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ทั้งนี้มองว่าราคาวัตถุดิบ และราคาขายน่าจะปรับตัวดีขึ้นได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/60 เป็นต้นไป จากดีมานด์และซัพพลายเริ่มมีความสมดุลกัน ทำให้บริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการไตรมาส 2/60 น่าจะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/60 และเชื่อว่าแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก

"ผลการดำเนินงานน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1/60 ซึ่งไตรมาส 2/60 เชื่อว่าจะดีขึ้นจากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวขึ้น ทำให้ส่งผลต่อราคาขายฟื้นตัว และคาดว่าจะดีต่อเนื่องไปถึงช่วงครึ่งปีหลัง"

นอกจากนี้บริษัทฯ มีแผนขยายตลาดไปยังประเทศกลุ่ม CLMV (ลาว เวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา) มากขึ้น โดยจะนำสินค้าน้ำมันพืชและอาหารสัตว์ เข้าไปจำหน่ายในประเทศดังกล่าว โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้จากการส่งออกน่าจะเพิ่มเป็น 5-10% จากปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่น้อยมาก ขณะที่กำลังการผลิต ปัจจุบันอยู่ที่ 6 พันตันต่อวัน มองว่ายังคงเพียงพอต่อความต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ