โบรกฯเชียร์"ซื้อ"COM7 คาดผลงาน H2/60 โตดีช่วงไฮซีซั่น-ลุ้นยอดขาย iPhone ใหม่หนุนงบฯ Q4/60 พุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 14, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ เชียร์ซื้อหุ้นบมจ.คอมเซเว่น (COM7) มองแนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลังปีนี้ ดีกว่าครึ่งปีแรก ตามช่วงไฮซีซั่น และการเพิ่มช่องทางการขายมากขึ้น ตามการขยายสาขาที่เตรียมเปิดสาขาใหม่ 168 สาขา ส่งผลให้มีสาขารวมเป็น 536 สาขาในสิ้นปีนี้ และยังมองหาโอกาสเพิ่มช่องทางการขายใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการรุกเข้าสู่กลุ่มสถานศึกษามากขึ้น การผนวกระบบการขาย Online เข้ากับหน้าร้านในการจัดส่งสินค้าระหว่างสาขาทำให้โอกาสการขายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/60 มีโอกาสดีกว่าตลาดคาด หากยอดขาย iPhone ใหม่ในไทยที่คาดว่าจะเปิดตัวในไทยช่วงเดือนต.ค.นั้น สามารถเติบโตตามเทรนด์โลก ที่มีคาดการณ์ว่ายอดขาย iPhone ของ Apple จะเติบโต 38% ในปีบัญชี 60/61 (ต.ค.60-ก.ย.61)

ขณะที่การเข้าซื้อหุ้น 30% ในบริษัท บัฟ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์นั้น เชื่อว่าจะเกิด Synergy ร่วมกันได้ในอนาคต จากการนำธุรกิจเช่าซื้อมาใช้กับสินค้าของ COM7 เช่น การปล่อยเช่าคอมพิวเตอร์ สำหรับลูกค้าประเภท SME หรือกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการขายของ COM7 อีกทางหนึ่งด้วย

หุ้น COM7 พักเที่ยงไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ 11.50 บาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.16%

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                       ซื้อ                      14.50
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ               ซื้อ                      13.50
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)             ซื้อ                      15.00

นางสาวนารี อภิเศวตกานต์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของ COM7 ในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรกตามช่วงไฮซีซั่น ซึ่งจะหนุนให้กำไรสุทธิทั้งปีนี้อยู่ที่ระดับ 538 ล้านบาท เติบโต 32% จากปีก่อน จากการเพิ่มช่องทางการขายตามการขยายสาขาที่ปีนี้เตรียมเปิดสาขาใหม่ทั้งหมด 168 สาขา ซึ่งจะส่งผลให้ ณ สิ้นปีนี้ COM7 มีสาขารวมเป็น 536 สาขา

นอกเหนือจากการเติบโตจากช่องทางขายเดิมที่มีอยู่แล้ว COM7 ยังมองหาโอกาสเพิ่มช่องทางการขายใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการรุกเข้าสู่กลุ่มสถานศึกษามากขึ้น ทั้งกลุ่มลูกค้าองค์กรในรูปแบบ Solution และ Leasing ด้วยทีมขายที่มีประสบการณ์ และผ่านหน้าร้าน U-Store ทั้ง 6 สาขาที่เปิดดำเนินอยู่ภายในสถานศึกษาชั้นนำ รวมไปถึงการผนวกระบบการขาย Online เข้ากับหน้าร้านในการจัดส่งสินค้าระหว่างสาขาทำให้โอกาสการขายเพิ่มขึ้น รวมทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารสินค้าคงคลังไปในตัว ช่วยลดเงินทุนหมุนเวียน(Working Capital) หนุนวงจรกระแสเงินสด (Cash Cycle) ให้ดียิ่งขึ้น

"ถึงแม้ว่าปัจจุบันกำลังซื้อของประชาชนยังไม่ฟื้นตัวมากเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันอุปกรณ์ IT ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่ง ทำให้ต้องซื้อของเรื่อย ๆ ซึ่งทาง COM7 เองก็ได้มีการขยายช่องทางการขายใหม่ ๆ และขยายช่องทางการขายเดิมให้มากขึ้น ทำให้ยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และในช่วงครึ่งปีหลังยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีตามช่วงไฮซีซั่นอีกด้วย"นางสาวนารี กล่าว

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดกำไรไตรมาส 2/60 จะเติบโตได้ 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 105 ล้านบาท จากยอดขาย Smartphone นอกจาก iPhone ที่ปรับตัวสูงขึ้น หนุนรายได้ในสาขาเดิมเติบโตได้ถึง 10%

นอกจากนี้ Apple ซึ่งปกติจะเปิดตัว iPhone ในช่วงเดือนก.ย. และจำหน่ายในไทย ช่วงเดือน ต.ค. ปีนี้ตลาดคาดการณ์ว่า Apple จะเปิดตัว iPhone 3 รุ่น ได้แก่ iPhone8, iPhone 7s และ iPhone 7s Plus โดยเฉพาะ iPhone8 (รุ่น iPhone ครบรอบ 10 ปี) ซึ่งมีคาดการณ์ว่ายอดขาย iPhone ของ Apple จะเติบโตสูงถึง 38% ในปีบัญชี 60/61 (ต.ค.60-ก.ย.61) ซึ่งหากยอดขาย iPhone ในไทย เติบโตตามเทรนด์โลกตามคาด ผลประกอบการของ COM7 ในช่วงไตรมาส 4/60 มีโอกาสดีกว่าตลาดคาด

บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า COM7 ตัดสินใจซื้อกิจการของบริษัท บัฟ (ประเทศไทย) จำกัดในสัดส่วน 30% เป็นเงิน 268 ล้านบาทนั้น เชื่อว่าจะสามารถนำธุรกิจของบัฟฯ มาผนึกกับธุรกิจของ COM7 และเกิด Synergy ได้ นั่นคือประยุกต์ธุรกิจเช่าซื้อมาใช้กับสินค้าของ COM7 เช่น การปล่อยเช่าคอมพิวเตอร์สำหรับลูกค้าประเภท SME หรือกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ โดยคาดว่าต้องใช้เวลา 3-6 เดือนจึงจะเริ่มเห็นภาพการเกิด Synergy ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางการขายของบCOM7 อีกทางหนึ่งด้วย

ขณะที่ยังคงแนะนำ"ซื้อ"COM7 ให้ราคาพื้นฐานที่ 13.50 บาท ซึ่งยังไม่ได้รวมผลประโยชน์ที่จะได้รับจากบัฟฯ เพราะข้อมูลที่ได้รับยังจำกัด แต่ถือว่าจะเป็นส่วนเพิ่มในอนาคตได้


แท็ก คอมเซเว่น   iphone  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ