SGP คาดรายได้ปีนี้อาจพลาดเป้าจาก 6 หมื่นลบ.หลังราคาขาย LPG ทรงตัวในระดับต่ำ,ปริมาณขายตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 20, 2017 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) คาดว่ารายได้ปีนี้จะพลาดเป้าหมายที่ระดับ 6 หมื่นล้านบาทเล็กน้อย เนื่องจากราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ แต่ปริมาณขายทั้งยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ราว 3.2-3.3 ล้านตัน เติบโต 5.2% จากปีก่อนอยู่ที่ 3.04 ล้านตัน

"ปีนี้ผลประกอบการยังมีการเติบโต แม้ว่ารายได้อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากราคาก๊าซฯยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ แต่เรายังคงมั่นใจว่าผลประกอบการจะมากกว่าปีก่อนแน่นอนตามปริมาณการขายที่ปรับตัวสูงขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ประกอบกับบริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ค่อนข้างดี"นางจินตณา กล่าว

อนึ่ง ปีที่แล้ว SGP มีรายได้ 4.82 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1.12 พันล้านบาท

นางจินตณา กล่าวว่า ส่วนการที่รัฐบาลจะลอยตัวราคา LPG ทั้งระบบตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ บริษัทค่อนข้างมั่นใจว่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยสนับสนุนให้บริษัทสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทสามารถบริหารจัดการเรื่องต้นทุน และราคารับซื้อก๊าซฯ เข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแข่งขันได้

ขณะเดียวกันล่าสุด บริษัท สยามลัคกี้มารีน จำกัด (SLM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้เข้าซื้อเรือบรรทุกก๊าซ LPG มูลค่า 18 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 609.99 ล้านบาทนั้น โดยบริษัทได้เริ่มทยอยนำเข้าก๊าซ LPG จากต่างประเทศเข้ามาพอสมควรเพื่อมาจำหน่ายในประเทศ

"เราได้เริ่มมีการเตรียมตัวมาหลายปีแล้วกับการที่จะปล่อยลอยตัวราคาก๊าซฯ ซึ่งบริษัทก็ได้ขยายกองเรือ กองรถ เพื่อที่จะได้ราคาก๊าซฯที่มีต้นทุนถูกที่สุด และสามารถแข่งขันได้ ซึ่งตอนนี้เราพร้อมแล้ว และเราเชื่อว่าจะเป็นผลดีกับเราที่จะสามารถแข่งขันในการขายได้มากขึ้นด้วย"นางจินตณา กล่าว

นางจินตณา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้บริษัทยังมีการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมในประเทศเมียนมา กำลังการผลิต 230 เมกะวัตต์ โดยถือหุ้นในสัดส่วน 30% ซึ่งคาดว่าจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรได้ในช่วงไตรมาส 3/60 โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวคาดว่าจะสร้างกำไรให้กับบริษัทปีละ 200 ล้านบาท นอกจากนี้อยู่ระหว่างศึกษาเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ ๆ เพิ่มเติม โดยจะเน้นในโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ ที่สามารถต่อเนื่องกับธุรกิจของบริษัทในปัจจุบัน โดยมุ่งไปในต่างประเทศเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ