THCOM บรรลุข้อตกลงความร่วมมือ กับ MVI พัฒนาแพลตฟอร์มเพย์ทีวีใน สปป.ลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 24, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทฯ บรรลุข้อตกลงเพื่อเช่าใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม กับ บริษัท เอ็มวี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (MVI) ผู้นำการให้บริการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม DTH ของประเทศไทย เพื่อให้บริการแพลตฟอร์มเพย์ทีวี (Pay TV) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว MVI ได้ลงนามในสัญญาเพื่อใช้สัญญาณดาวเทียมไทยคม 8 ในระบบเคยู-แบนด์ (Ku-band) ในการให้บริการ

ความสำเร็จของข้อตกลงในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินตามเจตนารมณ์และแผนกลยุทธ์ของไทยคม ที่มุ่งมั่นยกระดับการสื่อสารในประเทศกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยใช้การสื่อสารผ่านดาวเทียม ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารโทรคมนาคม บรรลุตามเป้าหมายของการรวมกลุ่มกันทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศในอาเซียน

ด้านนางสาวกรรธิมา สาริกา ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ตลาดภูมิภาคอาเซียน THCOM กล่าวว่า ไทยคมมีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุน MVI ในการพัฒนาแพลตฟอร์มเพย์ทีวีใน สปป.ลาว การให้บริการของดาวเทียมไทยคม 8 ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 นั้น ช่วยตอกย้ำความแข็งแกร่งของไทยคม ในการเป็นผู้นำการให้บริการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ที่วงโคจรในตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ได้รับความนิยมสูงสุด สำหรับการรับชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“ศักยภาพของไทยคมและดาวเทียมไทยคม 8 จะช่วยให้เราสามารถสร้างแพลตฟอร์มเพย์ทีวี สำหรับการให้บริการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่มีคุณภาพสูงได้ใน สปป.ลาว อีกทั้งบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมศักยภาพสูงของไทยคม จะช่วยสร้างโอกาสให้ MVI สามารถขยายธุรกิจการให้บริการไปยังสื่อใหม่ๆ และบริการด้านบรอดคาสต์อื่น ๆ ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เป็นอย่างดี"

นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานกรรมการ บริษัท เอ็มวี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (MVI) เปิดเผยว่า ดาวเทียมไทยคม 8 นับเป็นโซลูชั่นส์การให้บริการด้านบรอดคาสต์และดาต้าที่สมบูรณ์แบบ สำหรับลูกค้าในแถบเอเชีย และแอฟริกา ด้วยความสามารถในการส่งสัญญาณระบบเคยู-แบนด์ คุณภาพเยี่ยมได้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ อีกทั้งดาวเทียมไทยคม 8 ยังช่วยตอบสนองความต้องการใช้งานช่องสัญญาณผ่านดาวเทียมที่นับวันจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ ด้วยจำนวนช่องสัญญาณที่เพียงพอต่อการรองรับการเปลี่ยนผ่านการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ จากการส่งสัญญาณภาพความคมชัดในระดับมาตรฐาน ไปสู่เทคโนโลยีความคมชัดสูง (ระบบ HD) และอัลตร้า เอชดี (Ultra HD)

ดาวเทียมไทยคม 8 เริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 โดยได้รับการออกแบบให้มีช่องสัญญาณระบบเคยู-แบนด์ รวมทั้งสิ้น 24 ช่องสัญญาณ และมีศักยภาพการให้บริการช่องสัญญาณที่ครอบคลุมประเทศไทย เอเชียใต้ และทวีปแอฟริกา โดยประจำตำแหน่งวงโคจรที่ 78.5 องศาตะวันออก เพื่อตอกย้ำความเป็นหนึ่งในดาวเทียมที่มีจำนวนจานรับสัญญาณสูง (Hot Bird) ที่สุดตำแหน่งหนึ่งของทวีปเอเชีย โดยมีลักษณะของการ Collocation กับดาวเทียมไทยคม 5 และ 6 ที่ประจำอยู่ในวงโคจรเดียวกัน

ดาวเทียมไทยคม 8 ผลิตโดย บริษัท ออบิทอล เอทีเค และ บริษัท สเปซ เอ็กซพลอเรชั่น เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น (สเปซ เอ็กซ์) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ให้บริการจัดส่งดาวเทียม โดยดาวเทียมไทยคม 8 มีอายุการให้บริการมากกว่า 15 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ