ADVANC รุกขยายพื้นที่ให้บริการอินเตอร์ความเร็วสูงใน H2/60,คงเป้ารายได้การให้บริการ ปีนี้โต 4-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 28, 2017 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งหลังของปี 2560 เอไอเอสวางแผนเพิ่มความแข็งแกร่งสำหรับธุรกิจหลัก ทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่, อินเตอร์เน็ตบ้าน และดิจิทัลคอนเทนต์ เพื่อให้พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกรูปแบบ ในส่วนของเอไอเอส ไฟเบอร์ ซึ่งเป็นการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีแผนขยายพื้นที่การให้บริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการด้วยเทคโนโลยีด้านไฟเบอร์ในพื้นที่ใหม่ ๆ รวมไปถึงบริการด้านความบันเทิงภายในบ้านที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ตั้งแต่เปิดบริการในเดือนเมษายน 2558 เอไอเอส ไฟเบอร์ บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ขยายพื้นที่ให้บริการเต็มพิ้นที่ตัวเมืองใน 28 จังหวัด ปัจจุบันให้บริการลูกค้า 445,900 ราย โดยการขยายโครงข่ายในปีนี้จะพิจารณาจากความต้องการใช้งานในแต่ละพื้นที่และอัตราผลตอบแทนในการลงทุน รวมถึงเพิ่มฐานลูกค้าบนโครงข่ายปัจจุบันด้วยการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของตัวแทนและช่องทางจำหน่าย ในขณะที่ยังคงกลยุทธ์การแข่งขันด้านราคาเพื่อเพิ่มฐานลูกค้า ในปี 2560 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงประมาณ 5,000 ล้านบาท

นายสมชัย กล่าวว่า จากความชำนาญในด้านการให้บริการด้านโทรคมนาคม และความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี เอไอเอสจึงมีความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับรากฐานหลักของประเทศ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคน ภายใต้แนวคิด “Digital For Thais" พร้อมร่วมสนับสนุนความแข็งแกร่งตามนโยบาย Thailand 4.0 ใน 4 ด้านหลัก ๆ คือ ด้านเกษตรกรรม และผู้ประกอบการ OTOP, ด้านสาธารณสุข, ด้านการศึกษา และด้านผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (StartUp)

สำหรับการส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เอไอเอสได้เปิดตัว “AIS D.C. พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ ด้านเทคโนโลยี ดีไซน์ และธุรกิจ" เพื่อคนรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ และเหล่าครีเอเตอร์ ได้มาแบ่งปันแรงบันดาลใจ ต่อยอดไอเดีย บ่มเพาะความรู้และเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงาน และเปิดโอกาสในการร่วมเป็นพันธมิตรกับเอไอเอส รวมถึงสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ซึ่งเป็นขั้นพื้นฐานที่จะนำประเทศไทยไปสู่ S-Curve โดยที่ยังคงความสามารถในการแข่งขันเอาไว้ได้ในระดับโลก

เอไอเอส มีความพร้อมในการนำศักยภาพและขีดความสามารถผนึกกำลังกับพันธมิตร ผสานรวมกับเทคโนโลยีดิจิทัล เข้าไปยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย และเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างพื้นฐานหลักของประเทศ เพื่อก้าวสู่การเป็น Thailand 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ เอไอเอส ยังได้เปิดเผยถึงคาดการณ์และมุมมองของผู้บริหารต่อแนวโน้มและกลยุทธ์ในปี 2560 ซึ่งยังเป็นเป้าหมายเดิม โดยคาดการณ์รายได้จากการให้บริการ ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย เพิ่มขึ้นประมาณ 4-5% จากปีก่อน ขณะที่รายได้จากการขายเครื่องมือถือ คาดว่ารายได้จากการขายเพิ่มขึ้น ด้วยอัตรากำไรใกล้เคียงระดับเท่าทุนหรือใกล้เคียง 0% ส่วนอัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA margin) อยู่ที่ระดับ 42-44% และเงินลงทุนโครงข่ายมือถือและอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (ไม่รวมค่าใบอนุญาต) โดยรวมอยู่ที่เงิน 40,000-45,000 ล้านบาท สำหรับนโยบายจ่ายเงินปันผล จะจ่ายในระดับไม่ต่ากว่า 70% ของกำไรสุทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ