BTSC เผยรฟม.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ลงทุนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง คาดได้ข้อสรุปภายใน 1 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 10, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) คาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนส่วนต่อขยายเส้นทางเพิ่มเติม คือ ช่วงต่อขยายสายสีชมพูเข้าโครงการเมืองทองธานีอีก 2สถานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร และส่วนต่อขยายสายสีเหลืองไปตามถนนรัชดาภิเษกเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริเวณแยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร อีก 2 สถานี ได้ใน 1 ปีหลังจากนี้ ซึ่งทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในโครงการ และต้องผ่านกระบวนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ก่อน ขณะที่บริษัทฯ เองมีความพร้อมที่จะเป็นผู้ลงทุน โดยที่ส่วนต่อขยายดังกล่าวควรให้ได้ข้อสรุปและสามารถก่อสร้างให้เสร็จไปพร้อมกับเส้นทางหลัก เพื่อเปิดให้บริการพร้อมๆ กัน

แต่ทั้งนี้หากส่วนต่อขยายแล้วเสร็จไม่พร้อมกับเส้นทางหลัก ก็จะไม่มีผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสารที่คาดการณ์ไว้มากนัก เนื่องจากจะต้องมีระบบฟีดเดอร์อื่นเชื่อมอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่สะดวกเท่ากับการมีรถไฟฟ้าวิ่งเข้าไปเชื่อมต่อ และการมีส่วนต่อขยายดังกล่าวล่าช้าจะเป็นกระทบในเรื่องของความเชื่อมั่นมากกว่า

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับมอบพื้นที่ก่อสร้างจากรฟม. โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบและเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ประมาณต้นปี 2561 หลังจากนั้นจะมีเวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 39 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ