BA เปิดเส้นทางบินใหม่ในเวียดนาม กรุงเทพฯ-ฟู้โก๊วก สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน เริ่มปลาย ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 15, 2017 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงปลายปี 60 ว่า บริษัทจะยังคงเน้นการขยายโครงข่ายเส้นทางการบินที่ตอบสนองความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสารและสายการบินพันธมิตรเพื่อให้ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของภูมิภาคเอเชีย โดยบริษัทมีแผนจะเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ-ฟู้โก๊วก (ประเทศเวียดนาม) ในราวปลายเดือน ต.ค.60 โดยจะให้บริการสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน (อังคาร พฤหัสบดี ศุกร์ และ อาทิตย์)

สำหรับผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาส 2/60 บริษัทมีรายได้รวม 5,982.2 ล้านบาท ลดลง 1.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากภาวะการแข่งขันในตลาดสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาบัตรโดยสารเฉลี่ยลดลง ในไตรมาสนี้ บริษัทมีอัตราบรรทุกโดยสารเฉลี่ย (Load Factor) อยู่ที่ 62.7% และมีรายได้จากการขนส่งผู้โดยสารต่อหน่วย (Passenger Yield) อยู่ที่ 4.25 บาท ลดลง 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีอัตราการเติบโตของผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 4.5% โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสัดส่วนจุดขายบัตรโดยสาร (Point-of-Sale) ในประเทศจีนที่เติบโตสูงขึ้น 59.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 59 จากการที่บริษัทฯ เริ่มให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างสมุย-เฉิงตู (ประเทศจีน) ในเดือน ก.ค.59 และเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างสมุย-กวางโจว (ประเทศจีน) ตั้งแต่เดือน ม.ค.60

ส่วนงวด 6 เดือนแรกของปี 60 บริษัท มีรายได้รวม 13,451.2 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 2.7 ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 3.5% และ มี Load Factor 67.1% มีกำไรสุทธิ 44.4 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิที่เป็นส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ 14.8 ล้านบาท กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 0.01 บาทต่อหุ้น ซึ่งกำไรสุทธิที่ลดลงส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและภาษีสรรพสามิตน้ำมัน รวมถึงค่าเช่าเครื่องบินและค่าใช้จ่ายในการให้บริการผู้โดยสารที่ปรับตัวสูงขึ้น

อนึ่ง ในไตรมาส 2/60 บริษัทฯ ได้รับมอบเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-600 จำนวน 2 ลำ ทำให้ ณ วันที่ 30 มิ.ย.60 บริษัทมีเครื่องบินในฝูงบินรวม 36 ลำ และบริษัทเข้าร่วมทำสัญญาความตกลงเที่ยวบินร่วม (Codeshare Agreement) เพิ่มเติมกับอีก 2 สายการบินคือ สายการบินเซี่ยะเหมินแอร์ไลน์ และสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ ส่งผลให้จำนวนสายการบินพันธมิตรของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 23 สายการบิน

ทั้งนี้ การเข้าร่วมเป็นสายการบินพันธมิตรกับสายการบินเซี่ยเหมินแอร์ไลน์จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารโดยสารในการเดินทางเชื่อมต่อไปยังสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยและประเทศกัมพูชา อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ สมุย และพนมเปญ สำหรับการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ ซึ่งให้บริการที่ฮ่องกงเป็นหลักจะทำให้บริษัทฯ สามารถรองรับและอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารในการเดินทางเข้า-ออก เกาะสมุย และเพิ่มจุดเชื่อมต่อให้แก่ผู้ โดยสารที่เดินทางระหว่างฮ่องกงและประเทศไทย

นอกจากนี้ในเดือน มิ.ย.60 บริษัทฯ ยังได้รับรางวัลสายการบินแห่งภูมิภาคยอดเยี่ยมของโลกและรางวัลสายการบินแห่งภูมิภาคยอดเยี่ยมของเอเชีย จากการประกาศผลรางวัลสกายแทร็กซ์ เวิลด์ แอร์ไลน์ อวอร์ด ประจำปี 2560 (SKYTRAX World Airline Awards 2017) ซึ่งรางวัลนี้เป็นผลจากการสำรวจความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าสายการบินต่างๆ ทั่วโลกเป็นประจำทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ