NOK คาดพลิกเป็นกำไรในปี 61 หลังปีนี้ขาดทุนลดลงรับผลดีคุมต้นทุน-ราคาน้ำมันต่ำ,รุกเปิดจุดบินใหม่ในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 30, 2017 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) คาดว่าในปี 61 สายการบินนกแอร์จะกลับมามีกำไร จากปีนี้ที่ยังคงมีผลขาดทุนต่อเนื่องแต่จะลดลงกว่าปีก่อน ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 2.8 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ปรับลดต้นทุนการดำเนินงานลงไปมาก โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเครื่องบิน ที่ปีนี้ได้ปลดออกจากฝูงบิน 4 ลำ เป็นเครื่องบินโบอื้ง 737-800 ทำให้บริษัทลดภาระค่าเช่า รวมทั้งเป็นเครื่องบินที่มีอายุมากแล้ว ขณะเดียวกันก็จะรับมอบเครื่องบินใหม่ในรุ่นเดียวกัน 1 ลำในปลายปี

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งเงินบาทแข็งค่าทำให้ค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินสดุลดอลลาร์ลดลง ก็จะช่วยหนุนผลการดำเนินงานในปีนี้ด้วย ขณะที่ในด้านอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในปีนี้เชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าที่ 85% โดยปัจจุบันสายการบินนกแอร์มีส่วนแบ่งตลาดโลว์คอสแอร์ไลน์ ที่ 25%

"เราลดต้นทุนลงมาได้ 1 บาทกว่า ๆ ต่อกิโลเมตร จาก 2 บาทกว่า ปีนี้เรายังขาดทุนอยู่แต่ก็จะลดลงจากปีก่อน แต่ปีหน้าเราทำกำไรได้"นายพาที กล่าว

นายพาที กล่าวว่า นอกจากนี้สายการบินนกแอร์ยังได้เพิ่มเส้นทางต่างประเทศ โดยเฉพาะในจีน ที่ปัจจุบันสายการบินนกแอร์มีกว่า 50 เที่ยวบินที่บินไปจีน และในไตรมาส 4/60 เตรียมเปิดจุดบินใหม่อีก 3-4 เมืองรองในจีน และเพิ่มความถี่เที่ยวบิน รวมทั้งเพิ่มเส้นทางบินจากสนามบินอู่ตะเภาไปจีนหลายเที่ยวบิน ดังนั้น จะทำให้การใช้เครื่องบินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ (Utilization)ได้มาก โดยคาดว่าในต้นปี 61 จะมี Utilization ที่ 11-12 ชั่วโมง/ลำ/วันจากปัจจุบันอยู่ที่ 8 ชั่วโมง/ลำ/วัน

ทั้งนี้ ในปี 61 บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มรายได้จากเส้นทางต่างประเทศเป็น 50% จากปีนี้มีสัดส่วน 30% ส่วนรายได้จากเส้นทางในประเทศจะลดลงเหลือ 50% จาก70% ในปีนี้

อนึ่ง วันนี้กลุ่มบริษัท ทีซีซีแลนด์ แอสเสท เวิรด์ จำกัด ได้เซ็นสัญญากับสายการบินนกแอร์ ร่วมมือกันระหว่างตลาดต่อยอดกับสายการบินนกแอร์ เพื่อร่วมสร้างความแข็งแกร่งในการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการภายในโครงการตลาดต่อยอดด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การดำเนินโครงการร่วมกัน รวมถึงการทำตลาด และส่งเสริมการขายร่วมกันเพื่อพัฒนาโครงการตลาดต่อยอดให้เป็นศูนย์กลางการค้าของประเทศ โดยจะประชาสัมพันธ์โครงการฯและประชาสัมพันธ์สายการบินนกแอร์ ผ่านวิธีการและช่องทางต่าง ๆ ที่ตลาดต่อยอดและนกแอร์มีอยู่ นอกจากนี้ นกแอร์จะได้สิทธิประโยชน์ในการเปิดบูธจำหน่ายตั๋วเครื่องบินภายในโครงการตลาดต่อยอด เบื้องต้นสัญญาความร่วมมือมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ