ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์กระตุ้น บจ.เปิดเผยข้อมูลการปฏิบัติตาม CG Code

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 20, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศการเปิดเผยข้อมูลการกำกับดูแลกิจการตามแบบ 56-1 และแบบ 69-1 ให้สอดรับกับ Corporate Governance Code (CG Code) เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนไปปรับใช้ตามความเหมาะสมกับสภาพทางธุรกิจ และสร้างประโยชน์ระยะยาวต่อกิจการ ผู้ถือหุ้น พร้อมกับมีความรับผิดชอบต่อสังคม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก.ล.ต. และองค์กรในตลาดทุนที่เกี่ยวข้องได้ออกหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียนปี 2560 (CG Code) เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้นำองค์กรนำ CG Code ไปปรับใช้ในการกำกับดูแลเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่กิจการอย่างยั่งยืน โดยให้เปิดเผยการดำเนินการไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ 69-1)

ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงหลักการและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลในแบบ 56-1 และแบบ 69-1 เพื่อให้การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนมีการอ้างอิงกับ CG Code ที่ออกใหม่และเปิดเผยข้อมูลสำคัญ อาทิ ระดับความเข้าใจของคณะกรรมการในบทบาทหน้าที่ตามหลักปฏิบัติของ CG Code และผลประเมินระดับการนำ CG Code ไปปรับใช้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ คาดว่าประกาศการเปิดเผยข้อมูลตามแบบ 56-1 จะมีผลใช้บังคับสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป ขณะที่การเปิดเผยข้อมูลตามแบบ 69-1 จะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นไป

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6099 หรือทาง e-mail sasanee@sec.or.th จนถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ