EGCO เข้าร่วมทุน 25% ในโรงไฟฟ้า"น้ำเทิน 1"พร้อมเซ็นขายไฟ กฟผ.-รัฐวิสาหกิจลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 25, 2017 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินทร์ เชาวน์นิรัติศัย กรรมการ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า เอ็กโก กรุ๊ป บรรลุข้อตกลงในการร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ “น้ำเทิน 1" ซึ่งตั้งอยู่บนลำน้ำกะดิ่ง แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว โดยได้ลงนามสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นของบริษัท น้ำเทิน 1 เพาเวอร์ จำกัด เมื่อวันที่ 4 ก.ย.60 ซึ่งเอ็กโก กรุ๊ป มีสัดส่วนการถือหุ้น 25% ในขณะที่ บริษัท พอนสัก กรุ๊ป จำกัด (Phonesack Group Co., Ltd.) และบริษัท อีดีแอล เจเนอเรชั่น จำกัด (EDL-Generation Public Company) ถือหุ้นในสัดส่วน 60% และ 15% ตามลำดับ

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 23 ก.ย.60 บริษัท น้ำเทิน 1 เพาเวอร์ จำกัด ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 514.3 เมกะวัตต์ และกับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว จำนวน 130 เมกะวัตต์ ซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้าทั้ง 2 ฉบับ มีอายุสัญญา 27 ปี นับจากวันเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 65

“การลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป.ลาว ครั้งนี้ เป็นไปตามกลยุทธ์การขยายธุรกิจในต่างประเทศที่มีฐานอยู่แล้ว และสอดคล้องกับเป้าหมายของเอ็กโก กรุ๊ป ที่จะเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 30% ภายในปี 69 โดยทำให้ปัจจุบันเอ็กโก กรุ๊ป มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นเป็น 1,040 เมกะวัตต์ หรือ 23% ของกำลังการผลิตทั้งหมด นอกจากนั้น จะเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่ระบบไฟฟ้าของประเทศไทย และช่วยตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นใน สปป.ลาว ด้วย" นายชนินทร์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ