"กรุงศรี ออโต้"มั่นใจปีนี้ปล่อยสินเชื่อใหม่เข้าเป้า 1.5 แสนลบ.หลังตลาดรถใหม่ฟื้น,คุม NPL ต่ำกว่า 2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 26, 2017 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) หรือ กรุงศรี ออโต้ กล่าวว่า "กรุงศรี ออโต้" ซึ่งทำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจรมั่นใจว่าปีนี้จะปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ 1.5 แสนล้านบาท เติบโต 12% จากระดับ 1.34 แสนล้านบาทในปีก่อน หลังจากมียอดปล่อยสินเชื่อรถยนต์แล้ว 1 แสนล้านบาท ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์ในปีนี้สามารถพลิกกลับมาเป็นบวกทั้งยอดขายรถยนต์ และยอดปล่อยสินเชื่อของระบบ หลังจากติดลบติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 4 ปี

ทั้งนี้ คาดว่าปีนี้ไทยจะมียอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 8.3 แสนคัน เติบโต 8% จากปีก่อน และยอดจำหน่ายรถยนต์มือสองอยู่ที่ 1.42 ล้านคัน เติบโต 6% ส่วนยอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซด์และบิ๊กไบค์ มีจำนวน 1.8 ล้านคัน เติบโต 4% โดยในครึ่งแรกของปีนี้ มียอดจำหน่ายเติบโตสูงกว่าการคาดการณ์ในทุกกลุ่ม โดยยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 4.1 แสนคัน เติบโต 11% ,ยอดจำหน่ายรถยนต์มือสอง อยู่ที่ 7.34 แสนคัน เติบโต 10% และยอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซด์และบิ๊กไบค์ 9.5 แสนคัน เติบโต 4%

ส่วนภาพรวมตลาดสินเชื่อรถยนต์ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 5.47 แสนล้านบาท เติบโตราว 10% จากระดับ 5.11 แสนล้านบาทในปีก่อน โดยในครึ่งแรกปีนี้มียอดสินเชื่อ 2.76 แสนล้านบาท เติบโต 10% จากปีที่แล้วที่อยู่ระดับ 2.5 แสนล้านบาท

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ด้านสินเชื่อคงค้างของสินเชื่อรถยนต์ ณ สิ้นเดือน ส.ค.60 ของกรุงศรี ออโต้ ได้เพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 3 แสนล้านบาท เป็นครั้งแรก และสิ้นปีนี้สินเชื่อคงค้างของสินเชื่อรถยนต์จะอยู่ที่ 3.1 แสนล้านบาท จากสิ้นปี 59 ซึ่งอยู่ที่ 2.79 แสนล้านบาท โดยในระหว่างปีจะมีลูกค้าที่ทยอยชำระคืนอย่างต่อเนื่อง ทำให้สินเชื่อคงค้างในแต่ละช่วงมีการเปลี่ยนแปลงตามการชำระคืนและปล่อยสินเชื่อ และสัดส่วนของสินเชื่อคงค้างของกรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบัน แบ่งเป็น รถยนต์ใหม่ สัดส่วน 51% และรถยนต์มือสอง สัดส่วน 49%

สำหรับการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ของกรุงศรี ออโต้ ปัจจุบันมียอดอนุมัติสูงถึง 80% ซึ่งธนาคารไม่ได้ปรับกฎเกณฑ์การอนุมัติใหม่แต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับความสามารถของลูกค้าเป็นหลัก ซึ่งเริ่มต้นดาวน์ 10% และระยะการผ่อนสูงสุด 7 ปี โดยเฉลี่ยลูกค้าของธนาคารจะเลือกระยะเวลาการผ่อนอยู่ที่ 5-6 ปี โดยธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยรถยนต์เฉลี่ยอยู่ที่ 2.45% ต่อปี และรถมือสองอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 3.75% ต่อปี ซึ่งอัตราดอกเบี้ยส่วนใหญ่จะเทียบเท่ากับธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ ในระบบ โดยเน้นแข่งกันที่การให้บริการมากกว่าการแข่งขันในเรื่องอัตราดอกเบี้ย

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อรถยนต์ ของธนาคาร ณ สิ้นเดือนส.ค.อยู่ที่ 1.6% ต่ำกว่าระบบที่อยู่ระดับ 1.7-1.8% โดยสิ้นปีนี้ธนาคารยังตั้งเป้าควบคุม NPL ไม่ให้เกิน 2% จากสิ้นปี 59 ที่อยู่ 1.63%

นายไพโรจน์ กล่าวว่า กรุงศรี ออโต้ ยังได้จับมือพันธมิตรทางธุรกิจ คือ เว็บไซต์ Kaidee.com เพื่อเป็นการสานต่อความมุ่งมั่นในการมอบประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ (Seamless Digital Experience) ให้กับลูกค้า เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาใช้งาน RodKaidee ถือเป็นกลุ่มที่มีความต้องการซื้อ-ขายรถบ้านโดยตรง และส่วนใหญ่ก็มองหาข้อมูลด้านสินเชื่อไปด้วยในขณะเดียวกัน การเชื่อมต่อบริการของทั้ง 2 แบรนด์เป็นหนึ่งเดียวในครั้งนี้จึงเป็นการสร้าง micro-moment ที่ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้าถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อ กรุงศรี รถบ้าน ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้ายอดผู้ขอสินเชื่อใหม่ 35% จากจำนวนรถที่ปิดการขายได้ และคาดว่ายอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ของกรุงศรี รถบ้าน โดยรวมจะแตะ 400 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน โดยบริการสินเชื่อกรุงศรี รถบ้าน รูปแบบใหม่ บนแพลตฟอร์ม RodKaidee เปิดให้บริการแล้ววันนี้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ทั้งบนเดสก์ท็อปและเว็บมือถือ ในขณะที่เวอร์ชั่นแอพพลิเคชั่นพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้

การที่กรุงศรี ออโต้ หันมารุกปล่อยสินเชื่อรถบ้านผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพราะความนิยมซื้อ-ขาย ทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรถยนต์มือสองท่เป็นรถบ้าน ทำให้ทางกรุงศรี ออโต้ ได้เล็งเห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มนี้ จึงได้เปิดให้บริการขอสินเชื่อ กรุงศรี รถบ้าน ผ่านช่องทางออนไลน์เมื่อปี 57 โดยมีอัตราการเติบโตยอดสินเชื่อใหม่สูงขึ้นทุกปีจะเห็นได้จากปีที่ 59 ที่เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่า และความร่วมมือกับ Kaidee.com ในการพัฒนาสื่อโฆษณาในรูปแบบการคำนวณสินเชื่อรถบ้านแบบเรียลไทม์ เพื่อประสบการณ์ที่ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

กรุงศรี ออโต้ ได้นำเทคโนโลยี Application Programming Interface (API) เชื่อมระบบเข้ากับระบบของ Kaidee.con เพื่อรองรับการคำนวณค่างวดด้วยอัตราดอกเบี้ยของรถแต่ละคันที่ประกาศขายอยู่บนแพลตฟอร์ม RodKaidee แบบเฉพาะเจาะจงตามรุ่นและปี และลูกค้ายังสามารถระบุจำนวนเงินดาวน์ที่ต้องการ โดยระบบจะแสดงค่างวดเริ่มต้นพร้อมตารางเปรียบเทียบแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการวางแผนผ่อนชำระ อีกทั้งยังสามารถคลิกขอสินเชื่อกรุงศรี รถบ้าน ได้ทันที ลดความยุ่งยากในการหาผู้ให้บริการสินเชื่อ และข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งอื่น ๆ ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถอีกด้วย

กรุงศรี ออโต้ ได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ที่เป็นสินเชื่อรถยนต์ 4 ล้อ ผ่านช่องทางออนไลน์ในปีนี้อยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท พร้อมทั้งตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ภายใน 5 ปี (ปี 61-65) เพิ่มเป็น 30% จากปัจจุบันมีสัดส่วนต่ำกว่า 1% จากการรุกตลาดสินเชื่อรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เป็นพันธมิตรกับกรุงศรี ออโต้ เพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ