ก.ล.ต. ส่งสัญญาณรับสังคมผู้สูงอายุกระตุ้นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีเงินออมพอใช้ในวัยเกษียณ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 4, 2017 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ส่งสัญญาณให้สังคมไทยพร้อมรับมือการเข้าสู่ Aging Society หรือสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2568 จัดงาน “SEC Retirement Savings Symposium 2017" ให้ความรู้และกระตุ้นนายจ้าง-ลูกจ้างที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) เล็งเห็นความสำคัญของการออมและวางแผนการเงินการลงทุนอย่างถูกวิธีเพื่อสร้างความมั่นคงด้านการเงินหลังเกษียณ ด้วยพบว่าสมาชิก PVD กว่า 50% มีเงินก้อนในวันเกษียณไม่ถึง 1 ล้านบาท ในขณะที่ยอดเงินใช้จ่ายอย่างเพียงพอสำหรับใช้ชีวิตหลังเกษียณ ควรต้องมีเงินอย่างน้อย 2.1-3.3 ล้านบาท

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. จัดงาน “SEC Retirement Savings Symposium 2017" ขึ้น เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2568 ซึ่งจะมีผู้สูงอายุเป็นจำนวน 20% ของประชากรทั้งหมด ดังนั้น การออมเงินเพื่อให้มีใช้จ่ายอย่างเพียงพอหลังเกษียณจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิก PVD ซึ่งเป็นการออมในภาคสมัครใจที่จัดตั้งมานานถึง 30 ปี แต่มีสมาชิกเพียงประมาณ 3 ล้านคน หรือ 21.5% ของแรงงานในระบบ โดยมีจำนวนนายจ้างประมาณ 17,000 บริษัท หรือเพียง 2.8% เท่านั้น นอกจากนี้ ผลสำรวจพบว่า 50% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด มีเงินก้อนในวันเกษียณไม่ถึง 1 ล้านบาท ซึ่งงานวิจัยระบุว่า หากต้องการมีเงินใช้จ่ายอย่างเพียงพอสำหรับใช้ชีวิตหลังเกษียณ ต้องมีเงินอย่างน้อย 2.1-3.3 ล้านบาท

“ก.ล.ต. และพันธมิตร ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และ บลจ.ที่ให้บริการ PVD จึงร่วมมือกันสร้างความตระหนักแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ PVD ให้เห็นความสำคัญของความเพียงพอของเงินออมเพื่อเกษียณผ่าน PVD โดยให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงิน PVD ไปสู่ 2 กลุ่มสำคัญ คือ กลุ่มนายจ้างที่จะช่วยกระตุ้นลูกจ้างให้มีความรู้ความเข้าใจและมีแผนการลงทุนใน PVD ให้สมาชิกเลือกอย่างเหมาะสม สนับสนุนการสร้างกรรมการกองทุนที่มีคุณภาพ และกลุ่มลูกจ้างที่อาจยังไม่ได้คำนึงถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเกษียณ ควรต้องมีความรู้ในการวางแผนออมเงิน PVD ของตัวเอง เพื่อให้ผลตอบแทนเติบโตมากพอที่จะทำให้มีเงินเพียงพอสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ ซึ่งนอกจากงานในวันนี้ ก.ล.ต. และพันธมิตร จะได้ร่วมกันดำเนินการตามแผนส่งเสริมการออมผ่าน PVD อย่างจริงจัง โดยเน้นการเข้าถึงนายจ้างและจัดทำเครื่องมือวางแผนเกษียณที่ทันสมัย เข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนทำงาน เพื่อให้นายจ้างนำไปต่อยอดให้ความรู้กับสมาชิก" นายรพี กล่าว

งาน “SEC Retirement Savings Symposium 2017" ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เกษียณสุขเพียงพอ...ออมตามรอยพ่ออย่างยั่งยืน" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระราชปณิธานแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช พร้อมกันนี้ได้มีการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจตลอดทั้งวันจากวิทยากรชั้นแนวหน้า โดยช่วงเช้าเป็นการเสวนาเพื่อให้ความรู้สำหรับนายจ้าง ในหัวข้อ “บริษัทได้อะไร...ถ้าลูกจ้างมั่นใจว่าเกษียณมั่นคง" และ “สนับสนุนลูกจ้างอย่างไร...ให้ปลายทางมีเงินเพียงพอ" ส่วนช่วงบ่ายเป็นเวทีความรู้สำหรับลูกจ้างในหัวข้อ “ออมด้วย PVD…มีแต่ได้" และ “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น...ด้วย Retirement Check-up" นอกจากนั้น ยังพบกับทอล์คโชว์ของ “The Money Coach - จักรพงษ์ เมษพันธุ์" ในหัวข้อ “เกษียณดี๊ดี...แค่มี “Money Fitness"

ทั้งนี้ งานในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม World Investor Week ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนทั่วโลกที่เป็นสมาชิกองค์กร ก.ล.ต. สากล (IOSCO) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนตลอดช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ต.ค.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ