WHAUP คาดกำไรปี 61 พีคต่อเนื่อง ตามกำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่ม พร้อมรุกลงทุนโซลาร์รูฟท็อปขายลูกค้ารง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 5, 2017 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) คาดว่ากำไรปี 61 จะทำระดับสูงสุดต่อเนื่องจากปีนี้ หลังจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มขึ้น และการลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) เพื่อขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเตรียมจะประกาศแผนในช่วงไตรมาส 4/60 ถึงไตรมาส 1/61 ซึ่งมีศักยภาพผลิตไฟฟ้ามากถึง 200 เมกะวัตต์บนพื้นที่หลังคาคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าของตัวเองที่มีอยู่ราว 2.1 ล้านตารางเมตร (ตร.ม.) แต่เบื้องต้นน่าจะดำเนินการได้ไม่เกิน 100 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ ในปีหน้ายังจะได้รับประโยชน์จากภาระต้นทุนดอกเบี้ยที่ลดลงราว 1% ได้เต็มปี หลังจากที่ได้ออกหุ้นกู้ 4 พันล้านบาทเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และยังมีแผนที่จะออกหุ้นกู้เพิ่มเติมอีกในปีหน้า เพื่อใช้รีไฟแนนซ์และรองรับการลงทุน ซึ่งในปีหน้าบริษัทวางแผนจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นราว 2-2.5 พันล้านบาท จากราว 2 พันล้านบาทในปีนี้ โดยไม่รวมงบสำหรับการซื้อกิจการ (M&A)

"กำไรปีนี้ก็จะพีค ปีหน้าก็จะพีคขึ้นไปอีก เพราะเราจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้า SPP ที่เปิดดำเนินการในปีนี้ได้เต็มปีในปีหน้า และปีหน้าก็จะมีโรงไฟฟ้า SPP ใหม่ COD อีก 1 โรงในเดือนมกราคม และโครงการโซลาร์รูฟท็อปที่จะเข้ามาเพิ่มเติม และต้นทุนดอกเบี้ยที่ลดลงด้วย"นายวิเศษ กล่าว

ปีที่แล้ว WHAUP มีกำไรสุทธิ 369.48 ล้านบาท และมีรายได้รวม 1.47 พันล้านบาท ขณะที่ในงวดครึ่งแรกปีนี้มีกำไรสุทธิ 973.33 ล้านบาท และมีรายได้รวม 793.48 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ