ก.ล.ต. แจ้ง GL ให้แก้ไขงบการเงินให้ถูกต้องโดยเร็วหลังกล่าวโทษผู้ริหารลงบัญชีเท็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 19, 2017 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ทราบถึงการไม่แก้ไขงบการเงินให้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริงโดยเร็ว อาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560 ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหาร GL ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในความผิดเกี่ยวกับการทุจริต เข้าข่ายเป็นธุรกรรมอำพราง การยักยอก ยินยอมให้ลงบัญชีและทำบัญชีไม่ตรงต่อความเป็นจริง จึงมีผลทำให้งบการเงินของ GL แสดงรายการเงินให้กู้ยืมสูงกว่าความเป็นจริง 54 ล้านเหรียญสหรัฐ และเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมตามสัญญาอยู่ที่ร้อยละ 14-25 ต่อปี จึงส่งผลให้รายได้ดอกเบี้ยจากการประกอบธุรกิจสูงกว่าความเป็นจริงไปด้วย

ข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงทำให้งบการเงินของ GL ไม่เป็นไปตามมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ หาก GL ไม่แก้ไขงบการเงิน แบบรายงาน 56-1 และแบบรายงาน 56-2 ให้ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริงโดยเร็ว อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ และหากกรรมการของบริษัทไม่ดำเนินการให้มีการแก้ไขงบการเงินให้ถูกต้อง โดยยินยอมให้งบการเงินเป็นเท็จ ไม่ถูกต้อง หรือไม่ตรงต่อความเป็นจริง อาจส่งผลให้มีความผิดตามมาตรา 312 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกันด้วย

ทั้งนี้ กรณีที่ผู้สอบบัญชีพบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมก็อาจทำให้จำนวนเงินที่ GL ต้องแก้ไขในงบการเงินเพิ่มขึ้นจากที่กล่าวข้างต้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ