RSP เคาะราคาขาย IPO หุ้นละ 5.80 บาท เปิดจอง 3 และ 6-7 พ.ย.เทรด 10 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 1, 2017 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บมจ.ริช สปอร์ต (RSP) เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาท ในราคา 5.80 บาทต่อหุ้น โดยจะเสนอขายให้แก่ประชาชนจำนวน 195 ล้านหุ้น และเสนอขายให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อยจำนวน 5 ล้านหุ้น หุ้นทั้งสองส่วนจะเสนอขายในราคาเดียวกัน โดยจะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 3 และ 6-7 พ.ย.60 และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดพาณิชย์ (Commerce) ในวันที่ 10 พ.ย.60 โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “RSP"

การเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ บริษัทได้แต่งตั้ง บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย โดยมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 7 แห่ง ประกอบด้วย บล.โกลเบล็ก, บล.เคจีไอ (ประเทศไทย), บล.ทรีนีตี้ , บล.โนมูระ พัฒนสิน, บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย), บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) และ บล.เอเซีย พลัส จำกัด

“การกำหนดราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอที่ 5.80 บาทต่อหุ้น ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และศักยภาพการเติบโตของบริษัทฯ โดยที่ราคาไอพีโอนี้มียอดนักลงทุนสถาบันแสดงความประสงค์จะจองซื้อเกินกว่าจำนวนที่จัดสรรถึงกว่า 15 เท่า เมื่อผนวกกับปัจจัยสนับสนุนหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า Converse ซึ่งเป็นแบรนด์รองเท้าผ้าใบชั้นนำจากต่างประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ศักยภาพการเติบโตจากแบรนด์ Pony รวมถึงการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Converse ไปยังประเทศกัมพูชา จะช่วยให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เติบโตอย่างต่อเนื่อง" นายสมภพกล่าว

ผลประกอบการของ RSP เติบโตอย่างโดดเด่นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในส่วนของกำไรสุทธิมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 75.99 ล้านบาทในปี 57 เป็น 246.09 ล้านบาทในปี 58 และ 298.76 ล้านบาทในปี 59 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 98.28% ต่อปี

ขณะที่งวดครึ่งปีแรกของปี 60 กำไรสุทธิอยู่ที่ 122.16 ล้านบาท

บริษัทยังมีความสามารถในการทำกำไรที่โดดเด่น โดยมีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) อยู่ในระดับที่สูงถึงประมาณ 52% และอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) อยู่ที่ประมาณ 20% ถือว่าเป็นระดับที่สูง สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้ RSP เป็นอีกหนึ่งบริษัทจดทะเบียนที่น่าสนใจ

นายสมภพ กล่าวอีกว่า จากการเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) 5 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา เชียงใหม่ ชลบุรี และกรุงเทพฯ รวมทั้งนักลงทุนสถาบันในประเทศ ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนดีมาก จึงมั่นใจว่าทิศทางหุ้น IPO ของ RSP จะได้รับความสนใจและตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเช่นเดียวกัน

นางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RSP เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จำนวน 1,160 ล้านบาท บริษัทจะนำไปใช้ลงทุนในการขยายสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิมจำนวน 80.50 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานและรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และรองรับโอกาสทางธุรกิจ

นอกจากนี้ การเข้าจดทะเบียนใน SET จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของบริษัทฯ กับคู่ค้าธุรกิจซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นชั้นนำระดับโลก โดย RSP มีเป้าหมายมุ่งหวังจะเป็นองค์กรชั้นนำในด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในระดับสากล ด้วยการเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม มีสินค้าที่มีความหลากหลายรูปแบบ ภายใต้การดำเนินธุรกิจอย่างมืออาชีพ เพื่อความยั่งยืนและเติบโตไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของวงการธุรกิจในด้านแฟชั่น

“เม็ดเงินที่ระดมทุนได้ในครั้งนี้จะช่วยสร้างโอกาสการเติบโตทางธุรกิจและต่อยอดความเชี่ยวชาญในธุรกิจจัดจำหน่ายรองเท้าและสินค้าแฟชั่นที่ได้รับสิทธิจากตราสินค้าชั้นนำจากต่างประเทศ โดยเชื่อว่าการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ RSP จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างดี" นางสาวพาพิชญ์ กล่าว

RSP ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเป็น 770 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 770 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท โดยมีบริษัท ริช สปอร์ต โฮลดิ้ง จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 22.21% นางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ, นายภาสวิช วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ, นายภาณุวิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ซึ่งเป็นพี่น้องถือหุ้นจำนวนเท่ากัน 17.27% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ