KTC ตั้งเป้าปี 61 กำไรสุทธิสูงขึ้น-ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15%,พอร์ตสินเชื่อโต 10%-NPL ใกล้เคียง 1.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 17, 2017 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ามีกำไรสุทธิปี 61 เติบโตจากปีนี้ ตามยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตที่คาดว่าจะขยายตัวกว่า 15% และพอร์ตสินเชื่อที่คาดว่าจะโต 10% ใกล้เคียงเป้าหมายปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น จากปัจจัยบวกต่าง ๆ โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในปีหน้า ทำให้ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนเพิ่มขึ้น แม้จะได้รับผลกระทบจากนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ปรับลดอัตราเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหลือ 18% ต่อปี จากเดิม 20% ต่อไป ตลอดจนเกณฑ์สินเชื่อบัตรเครดิตสำหรับผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท จะได้รับวงเงินไม่เกิน 1.5 เท่าก็ตาม แต่ก็ยังเห็นโอกาสสำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลอยู่

ทั้งนี้ ในปีหน้าบริษัทจะรักษาระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะอยู่ในระดับใกล้เคียงปีนี้ที่ 1.5% ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากการบริหารจัดการการเก็บหนี้และบริหารคุณภาพของลูกหนี้ใหม่ที่ดีขึ้น โดยในปัจจุบันบริษัทมี NPL ระดับที่ต่ำกว่าอุตสาหกรรม

บริษัทตั้งงบลงทุนในปี 61 สำหรับด้านเทคโนโลยี ราว 600 ล้านบาท มองว่าเป็นจำนวนเงินไม่มากสำหรับการลงทุนของบริษัทขนาดเล็ก แต่ทั้งนี้ต้องมีเงินทุนมากพอในการขยายตลาดเพื่อจะนำไปสู่การมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้นจากในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง ทั้งนี้จะเป็นการลงทุนใน QR Code Payment ที่เพิ่งเริ่มเปิดตัว และ โมบายแอพพลิเคชั่น TapKTC โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น จะทำให้บริษัทมีจุดแข็งที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของลูกค้า โดยคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีจากการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ โดยจะเน้นในเรื่อง "กิน ช็อป เที่ยว"

สำหรับในช่วงสุดท้ายของปี 60 นี้บริษัทจะจัดแคมเปญส่งเสริมการตลาดจำนวนมาก โดยจะเน้นไปที่การใช้คะแนนจากบัตรเครดิตเป็นตัวขับเคลื่อนและจูงใจการใช้จ่ายของลูกค้ามากเป็นหลัก มีการจัดโปรโมชั่นในหมวดเครื่องแต่งกายและการท่องเที่ยวจะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 4/60 เป็นปกติ อีกทั้งมีนโยบายช็อปช่วยชาติเข้ามาช่วยหนุนแรงจูงใจในการจับจ่ายใช้สอยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ