AOT บวก 2.99% เทรดคึกคัก โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ราคายังไม่สะท้อนหลายโครงการที่ช่วยหนุนการเติบโตระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 28, 2017 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AOT ราคาวิ่งขึ้น 2.99% มาอยู่ที่ 60.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,857.71 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.26 น. โดยเปิดตลาดที่ 59 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 60.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 59 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หลังปรับประมาณการปี 60 และ 61 เพิ่มปีละ 2% แล้ว ราคาพื้นฐานได้ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 68 บาท จากเดิมที่ 65 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF (WACC 9%, Terminal Growth 3%) ราคาปิดเมื่อวานนี้มีส่วนเพิ่มได้อีก 16% สมมุติฐานที่ดีขึ้นในการปรับประมาณการคือ สะท้อนปริมาณนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางมายังไทยเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดไว้เดิม เห็นว่าราคาหุ้นในปัจจุบันยังไม่สะท้อนหลายโครงการที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวของ AOT ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ มีหลายโครงการหนุนโตระยะยาว แม้จะมีข้อกังขาถึงเรื่องข้อจำกัดในการให้บริการสนามบินในระยะสั้น แต่ตามแผนแล้วนอกจากจะมีสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 เกิดขึ้น และการขยายสนามบินดอนเมือง เพื่อแก้ปัญหาอย่างที่ทราบกัน แต่ก็มีอีกหลายโครงการที่น่าสนใจของ AOT ที่จะสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวได้ และจะมีความคืบหน้าดังต่อไปนี้

กำหนดการเปิดประมูลสัมปทานการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ดิวตี้ ฟรี ยังเป็นไปตามแผน คือจะประกาศไตรมาส 1/61 เช่นเดียวกับโครงการชุมชนเมืองรอบสนามบิน (airport city project) ที่สนามบินสุวรรณภูมิขนาดประมาณ 600-700 เอเคอร์ ซึ่งมีขนาดปานกลางก็จะประกาศความคืบหน้าในงวดไตรมาส 1/61 จะมีธุรกิจหลายประเภทที่ให้บริการ เช่น โรงแรม ศูนย์ธุรกิจ โลจิสติกส์ recreation ศูนย์การค้า และการจัดนิทรรศการ เป็นต้น

บริษัทกำลังแสวงหาสนามบินอื่น ๆ ในภูมิภาคที่จะนำมาบริหารเพิ่มเติมจากกรมท่าอากาศยาน (Department of Airports) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ถึง 28 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ