THG มองราคาหุ้นต่ำจองจากแรงขายระยะสั้น-P/E สูง แนะมองอนาคตระยะยาวจากโครงการลงทุนทั้งใน-ตปท.หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 7, 2017 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววรดา ตั้งสืบกุล รองผู้จัดการใหญ่ Investment Banking Coverage ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) กล่าวว่า ราคาหุ้น THG เปิดเทรดวันแรกต่ำกว่าราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่หุ้นละ 38 บาท เนื่องจากมีฐานผู้ถือหุ้นจำนวนมากราว 3 พันราย มองว่าในระยะสั้นจึงมีแรงขายออกมา แต่หลังจากนี้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ผู้รับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น IPO แจ้งว่าในช่วงที่เปิดจองหุ้นมีนักลงทุนสถาบันแสดงความสนใจซื้อหุ้นมากกว่าจำนวนที่จัดสรรให้ และธุรกิจของ THG ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯทำให้บริษัทต้องปรับรูปแบบการบันทึกบัญชีจึงแสดงรายได้ลดลงไปบ้าง แต่บริษัทยังเดินหน้ามีการลงทุนใหม่ ๆ ซึ่งในปี 61 หากสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้ เมื่อการเปิดโครงการใหม่ ๆ แล้วเสร็จก็จะทำให้ค่า P/E ของบริษัทลดลง และมีโอกาสขึ้นมาอยู่ใน 4 อันดับแรกในกลุ่มโรงพยาบาล

"บริษัทเป็น Growth Stock โครงการใหม่ ๆ ทำให้มีโอกาสเติบโต โดย Performance ของ THG จะไม่เหมือนหุ้นทั่วไป ซึ่งต้องดูในระยะยาว โดยปกติหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลเป็นที่ต้องการอยู่แล้ว"นางสาววรดา กล่าว

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ THG มองว่า ราคาหุ้นที่เปิดตลาดฯต่ำกว่าจอง มีปัจจัยมาจากบริษัทฯมีค่า P/E สูง โดยคาดว่าเมื่อโครงการต่าง ๆ เปิดครบทั้งหมดค่า P/E จะลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกับธุรกิจโรงพยาบาลทั่วไปที่ 30 เท่า ซึ่งหุ้นในกลุ่มโรงพยาบาลต้องดูในระยะยาว

THG คาดว่า รายได้ในปี 61 จะเติบโตที่ 20% หลังจากรับรู้รายได้การลงทุนโครงการทั้งในและต่างประเทศหลายโครงการ ประกอบด้วย โครงการลงทุนในไทย ได้แก่ (1) โรงพยาบาลศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ ธนบุรี (ถนนบำรุงเมือง) เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกายหรือกายภาพบำบัด คาดว่าจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการในปี 61

(2) โครงการ Jin Wellbeing County บนที่ดินประมาณ 140 ไร่ในย่ายรังสิต เพื่อพัฒนาเป็นโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยและให้บริการทางการแพทย์อย่างครบวงจร คาดว่าโครงการเฟสแรกจะแล้วเสร็จในปี 61-62 (3) โครงการขยายโรงพยาบาลธนบุรีและโรงพยาบาลธนบุรี 2

ส่วนโครงการลงทุนในต่างประเทศ ได้แก่ การร่วมทุนพัฒนาโรงพยาบาล Welly Hospital ในเมืองเวยไห่ ประเทศจีน โดย THG ถือหุ้นใหญ่ 58% ปัจจุบันเปิดให้บริการเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการแล้ว และการเข้าลงทุนใน Aryu International Health Care Company Limited ร่วมกับ Ga More Pwint Company Limited พันธมิตรท้อนถิ่นในเมียนมา โดยมีแผนเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นเป็น 40% จากปัจจุบัน 10% อีกทั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงพยาบาล Ar Yu International Hospital ในเมืองย่างกุ้ง คาดว่าจะพร้อมเปิดดำเนินการในไตรมาส 2/61

นายแพทย์บุญ กล่าวว่า โครงการต่าง ๆ เหล่านี้จะส่งผลดีต่อการรับรู้รายได้และโอกาสในการเติบโตในอนาคต โดยมองว่าอัตราการเติบโตในประเทศจะอยู่ที่ 11-12% ขณะที่การร่วมทุนกับต่างประเทศมีโอกาสการเติบโตสูงกว่า เช่น การลงทุนด้านการแพทย์ในจีนปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่เพียง 4% ของ GDP ของประเทศ ขณะที่จีนมีการปฏิรูปสาธารณสุขให้เพิ่มเป็นราว 9% ทำให้โอกาสเปิดสำหรับภาคเอกชนจะเข้าไปทำธุรกิจด้านการแพทย์

อีกทั้งบริษัทฯยังมีพันธมิตรทั่วโลกเช่น สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย ที่ต่างก็มีเทคโนโลยีที่ดี ทำให้บริษัทฯสามารถนำเทคโนยีต่าง ๆ เข้ามาใช้ส่งเสริมการทำธุรกิจได้ เช่น เทคโนโลยีเอ๊กซ์เรย์ (X-ray) การวินิจฉัยโรค เทคนิค BioTech และ Genetic


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ