(เพิ่มเติม) PTT คาดจะรู้ผลประมูลท่อก๊าซฯ เส้นที่ 5 ในม.ค.61 หลังจะให้ยื่นราคาภายในธ.ค.60 ก่อสร้างเสร็จตามแผนปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 12, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศักดิ์ ชื่นชม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่วิศวกรรมและบริหารโครงการ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 จากจ.ฉะเชิงเทรา ไป จ.นนทบุรี ระยะทางราว 200 กิโลเมตร จะรู้ผลผู้ชนะประมูลในเดือน ม.ค.61 หลังจากได้เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าซื้อเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) ก่อนหน้านี้และจะเปิดให้ยื่นซองราคาในเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีราคากลางที่ราว 9 พันล้านบาท ขณะที่ราคาเหล็กได้ปรับตัวขึ้นมาราว 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และคาดว่าการแข่งขันจะมีความรุนแรง

"เราออก TOR ไปนานแล้ว จะยื่นราคาในเดือนนี้ และจะมีความชัดเจนในเดือนมกราคม...โครงการนี้เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรมด้วย หลังจากได้ผู้ดำเนินการรับเหมาก่อสร้างแล้วก็จะเริ่มดำเนินการ ซึ่งจะแล้วเสร็จได้ตามแผนในปี 63"นายชาญศักดิ์ กล่าว

อนึ่ง โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 มีระยะทาง 415 กิโลเมตร มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ และเพิ่มกำลังการส่งก๊าซธรรมชาติจากฝั่งตะวันออกไปยังโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติฝั่งตะวันตก อีกทั้งเป็นการเพิ่มความมั่นคงในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติ ให้แก่ โรงไฟฟ้าบางปะกง โรงไฟฟ้าวังน้อย โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าในอนาคต โดยมีงบประมาณการลงทุนทั้งโครงการราว 9.65 หมื่นล้านบาท

โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 จะรับส่งก๊าซฯ จากจ.ระยอง ไปยังโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซฯอื่นของ ปตท.ที่อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี โดยมีแนวท่อพาดผ่าน 8 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี กรุงเทพฯ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และนนทบุรี แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ส่วน

โดยส่วนที่ 1 ประกอบด้วยการวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 42 นิ้ว จากสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากอ.มาบตาพุด จ.ระยอง ไปยังสถานีกลางทางที่อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 36 นิ้ว จากสถานีกลางทาง ที่จ.ชลบุรี ไปยังโรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ส่วนที่ 2 ประกอบด้วย การวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 42 นิ้ว จากสถานีกลางทางที่อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ไปยังโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซฯอื่นของปตท.ที่อ.ไทรน้อย จ.นนทุบรี

ส่วนที่ 3 ประกอบด้วยการวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 42 นิ้ว จากสถานีรับ-จ่าย LNG แห่งใหม่ ในอ.บ้านหนองแฟบ จ.ระยอง ไปยังสถานีผสมก๊าซฯของท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 ในมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จคาดว่าจะรองรับความต้องการก๊าซฯที่เพิ่มได้ถึง 7 พันล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ