PTT มองหาโอกาสลงทุนใหม่ธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีทั้งใน-ตปท.เพิ่มศักยภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 13, 2017 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ยังมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพธุรกิจ หลังจากในช่วงที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจดังกล่าวได้ดำเนินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพ ทั้งการเพิ่มผลผลิตที่มีมูลค่าสูง และการลดต้นทุนการผลิต ทำให้ภาพรวมสามารถลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพได้ราว 1 หมื่นล้านบาท/ปี ผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น MAX ของบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) , EVEREST ของบมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เป็นต้น

"ช่วงที่ผ่านมาธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีก็มีการปรับตัวอยู่แล้วที่จะไปลงทุน speciality มากขึ้น ปรับตัวเพื่อรองรับ feedstock ที่อาจจะเปลี่ยนไป แต่ยังไม่ได้มีการลงทุนเป็น complex เป็นการปรับตัวเรื่องประสิทธิภาพ productivity ที่เพิ่มขึ้น แต่ละโรงงานก็มีโปรแกรมที่จะเพิ่ม productivity เพิ่มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และแสวงหาต่อยอด speciality มากขึ้น...ตอนนี้เราก็ explore ไปเรื่อย ๆ ทั้งในส่วนของโรงกลั่นและปิโตรฯทั้งในและต่างประเทศ เพราะธุรกิจหยุดนิ่งไม่ได้ เรา explore ไปเรื่อย ๆ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำ"นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกลุ่มปตท. ซึ่งรวมถึงธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย อยู่ระหว่างจัดทำแผนธุรกิจ 5 ปี (ปี 61-65) ซึ่งเตรียมจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการปตท.ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจยังอยู่ภายใต้ PTT3D ได้แก่ DO NOW ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมีก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว , DECIDE NOW ซึ่งเป็นการมองหาโอกาสขยายการเติบโตและต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่ เช่น ทั้งในกลุ่มโรงกลั่น และบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ที่มองหาการลงทุนที่ต่อยอดจากพื้นฐานการลงทุนที่มีอยู่ และ DESIGN NOW เป็นการเร่งสร้างธุรกิจใหม่ให้เติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งเป็นระยะยาว เช่น ธุรกิจไฟฟ้าที่จะต่อยอดไปยังธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ,แบตเตอรี่ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) นั้น ปตท.ได้ทดลองติดตั้งแล้วราว 15 แห่ง จากเป้าหมายทั้งหมด 20 แห่ง และกำลังศึกษารูปแบบการทำเป็นเชิงธุรกิจ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในต้นปีหน้า พร้อมกับมองหาพันธมิตรเข้าร่วมลงทุนด้วย โดยการลงทุนยังต้องรอดูปริมาณรถที่จะเข้ามาใช้บริการ จากปัจจุบันที่ยังมีปริมาณรถเข้ามาใช้บริการไม่มากนัก และส่วนใหญ่เป็นรถทดสอบของในกลุ่มปตท.เป็นหลัก

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ปตท.เตรียมประกาศตรึงราคาน้ำมันในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเดินทางเทศกาลปีใหม่เป็นประจำทุกปี แต่หากต้นทุนน้ำมันลดลงก็พร้อมจะลดราคาน้ำมันในช่วงนั้นลงด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังเตรียมจัดของสมมนาคุณให้กับลูกค้าที่เข้ามาเติมน้ำมันในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

สำหรับร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกของปตท.นั้น นับว่ายังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมียอดขายราว 1 หมื่นล้านบาท/ปี และในปีนี้คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นเป็น 180 ล้านแก้ว จากปีที่แล้วที่ทำได้ราว 150 ล้านก้าว แต่กำไรส่วนนี้ไม่ได้อยู่ที่ปตท.โดยตรง เพราะร้านส่วนใหญ่เป็นลักษณะแฟรนไชส์ ของกลุ่มเอสเอ็มอีต่าง ๆ ขณะที่ปตท.ได้รับเพียงค่าแฟรนไชส์ราว 6% ของยอดขายเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ