บอร์ด ขสมก. เบรกรับรองผลประมูลรถเมล์ NGV 489 คันกับกลุ่ม SCN-CHO ไปตัดสิน 20 ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 13, 2017 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดขสมก.วันนี้ได้พิจารณาผลการประมูลโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน ราคากลาง 4,020 ล้านบาท ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยมีกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO (ร่วมทุนระหว่างบมจ.สแกนอินเตอร์ (SCN)และ บมจ.ช.ทวี (CHO)) ยื่นข้อเสนอรายเดียว ซึ่งเบื้องต้นในส่วนของราคาได้ข้อยุติแล้ว แต่เพื่อความแน่ใจว่าทุกอย่างดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ บอร์ดให้ขสมก.ทำข้อมูลเพิ่มเติม ว่ามีเหตุผลใด ระเบียบใดจึงรับราคาดังกล่าว และเอกสารถูกต้องตามระเบียบ

ทั้งนี้ ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ บอร์ดจะประชุมพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งหากรายละเอียดครบถ้วนไม่มีปัญหา คาดว่าจะสามารถอนุมัติ และเดินหน้าลงนามสัญญาได้ ตามเงื่อนไข จะต้องส่งมอบรถครบทั้ง 489 คัน ภายใน 180 วันหลังลงนามสัญญา ซึ่งทางกลุ่ม SCN-CHO เสนอส่งมอบรถล็อตแรกจำนวน 100 คัน ภายใน 3 เดือน

นายณัฐชาติ กล่าวว่า เอกชนเสนอราคาสูงกว่าราคากลาง แต่ไม่เกินกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบไว้ คือ รถปรับอากาศราคาคันละ 4.5 ล้านบาท ซึ่งตามระเบียบเขียนว่าเป็นวงเงินในการจัดซื้อ ไม่ได้เขียนว่าต่ำกว่าราคากลาง ซึ่งเป็นราคาที่ตั้งมาจากการสอบถาม ดังนั้น ประมูลครั้งนี้ราคาที่เอกชนเสนอไม่เกินกรอบวงเงินจัดซื้อที่ครม.อนุมัติไว้ แม้ว่าจะสูงกว่าราคากลาง ซึ่งได้มีการเจรจาต่อรองราคาต่ำสุดและเห็นว่าเหมาะสมแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่ม SCN-CHO ได้เสนอที่จะนำเข้ารถโดยสารมาประกอบในประเทศบางส่วน ไม่ใช่การนำเข้าสำเร็จรูป หรือ CBU และไม่ใช่ CKD ซึ่งอาจเป็นการนำรถเข้ามา แล้วติดแอร์ในประเทศก็ได้ อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนทางภาษีนำเข้า ก็ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการ ขสมก.กล่าวว่า ตามระเบียบพัสดุ มีตัวเลข ราคากรอบงบประมาณ กับราคากลาง ที่จะต่ำกว่ากรอบงบประมาณ ซึ่งกลุ่ม SCN-CHO เสนอต่ำกว่ากรอบงบประมาณ แต่เกินราคากลาง ไม่ถึง 10% และได้เจรจาต่อรองลดลงแล้ว แต่ยังเกินราคากลางอยู่ ดังนั้น หากขสมก.จะรับราคาจะต้องมีระเบียบรองรับที่หนักแน่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ