VCOM ปิดเทรดภาคเช้าที่ 4.20 บาท สูงกว่าราคา IPO 45.83%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 21, 2017 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น VCOM ปิดภาคเช้าบวก 45.83% มาอยู่ที่ 4.20 บาท เพิ่มขึ้น 1.32 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,207.34 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.44 น.โดยเปิดตลาดที่ 4.20 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.08 บาท

บมจ.วินท์คอม เทคโนโลยี (VCOM) เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ วันนี้เป็นวันแรก จากราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 80 ล้านหุ้น ที่เสนอขายให้ IPO แบ่งเป็น เสนอขายหุ้นประชาชนทั่วไป 68.60 ล้านหุ้น และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อกรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานบริษัทและบริษัทย่อย 11.40 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.88 บาท

นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ VCOM กล่าวว่า วันนี้ถือว่าราคาหุ้นน่าพอใจเป็นอย่างมาก โดยเรามองว่าเป็นผลมาจากการที่บริษัทฯมีแผนการเติบโตอย่างชัดเจน ประกอบกับเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และโซลูชั่น แบบครบวงจร บริษัทฯยังสามารถตอบโจทย์และได้รับอานิสงค์จากการสนับสนุน Thailand 4.0 อีกด้วย

หลังจากที่ระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO บริษัทฯได้รับเม็ดเงิน จำนวน 230 ล้านบาท โดยบริษัทฯจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ โดยเฉพาะการขยายงานขายโครงการใหญ่ทั้งในประเทศและกลุ่ม CLM อาทิ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ตามเป้าหมายที่บริษัทวางไว้ เพื่อสร้างการความเติบโตมั่นคงและยั่งยืนให้กับบริษัทฯ เพื่อก้าวสู่เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งด้านการนำเสนอโซลูชั่น แบบครบวงจร ในเขตประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นางทรงศรี กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 จะเติบโตจากปีนี้ไม่ต่ำกว่า 20% โดยเป็นการเติบโตมากกว่าตลาดผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยบริษัทฯยังมีงานโครงการในใหม่ๆที่อยู่ในประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และการขยายไปยังกลุ่ม CLM ปัจจุบันได้รับงานเกี่ยวกับวางระบบของธนาคารของประเทศเมียนมาเข้ามาอย่างต่อเนื่องซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการให้บริการ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 61 บริษัทตั้งเป้าที่จะมีสัดส่วนรายได้จากงานบริการสูงขึ้นเป็น 50% ภายใน 2-3 ปี จากปัจจุบันบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้จากการให้บริการอยู่ 30% และอีก 70% มาจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า ซึ่งธุรกิจการให้บริการมีมาร์จิ้นที่สูงกว่า บริษัทจึงเน้นเข้ามารุกตลาดนี้มากขึ้น

นายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการ VCOM เปิดเผยถึง การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของบริษัทฯที่ได้ก้าวสู่การเป็นบริษัทมหาชน อย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งมั่นใจว่าหุ้นของบริษัทฯจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มนักลงทุน

สำหรับจุดแข็งของ VCOM นอกเหนือจากที่เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Distributor) และการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Vendor) 7 รายใหญ่ระดับโลกแล้ว บริษัทฯยังได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าระดับต้นๆของประเทศ ประกอบด้วย ผู้รวบรวมระบบงาน (system integrators) และผู้ใช้งานทั่วไป (end users) ประเภทองค์กรขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ทั้งภาครัฐและเอกชน

จากคุณสมบัติดังกล่าวเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความเชื่อมั่นทางธุรกิจและด้วยการที่ VCOM เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และโซลูชั่น แบบครบวงจร บริษัทฯ ยังสามารถตอบโจทย์ และได้รับอานิสงค์จากกรณีที่ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (Digital Economy) Thailand 4.0 โดยการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศ มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ในครั้งนี้อีกด้วย

นางสาวนิสาภรณ์ ฤกษ์อร่าม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า จากอัตราการเติบโตทางธุรกิจของ VCOM โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงาน 3 ปีย้อนหลัง ปี 57 มีรายได้ 743 ล้านบาท กำไรสุทธิ 45 ล้านบาท , ปี 58 มีรายได้ 816 ล้านบาท กำไรสุทธิ 41 ล้านบาท , ปี 59 มีรายได้ 949 ล้านบาท กำไรสุทธิ 46 ล้านบาท (กำไรส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 41 ล้านบาท) และงวด 9 เดือนแรกของปี 60 มีรายได้ 1,119 ล้านบาท กำไรสุทธิ 56 ล้านบาท (กำไรส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 44 ล้านบาท)

สัดส่วนรายได้ปี 59 และงวด 9 เดือนแรกของปี 60 มาจากการจำหน่ายสินค้า ประมาณ 75% และอีก 25% มาจากรายได้การให้บริการ เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งจากปัจจัยพื้นฐานและศักยภาพ ที่ดีทางธุรกิจ รวมถึงทีมคณะผู้บริหารVCOM เป็นผู้มีวิสัยทัศน์และการมีประสบการณ์ในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งสามารถตอบสนองโซลูชั่นของลูกค้าได้อย่างครบวงจร จึงเชื่อว่าหุ้นVCOM จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน หลังจากที่เข้าทำการซื้อขายในตลาด mai อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ