(เพิ่มเติม) SPALI ตั้งเป้าปี 61 รายได้ 2.6 หมื่นลบ.ยอดขาย 3.3 หมื่นลบ.มีแผนเปิด 35 โครงการใหม่รวม 4 หมื่นลบ.เน้นแนวราบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 15, 2018 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนการดำเนินงานปี 61 โดยวางแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 35 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีจำนวนโครงการเปิดใหม่ 20 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3.12 หมื่นล้านบาท

โครงการใหม่ที่จะเปิดในปีนี้จะเน้นโครงการแนวราบ 30 โครงการ คอนโดมิเนียม 5 โครงการ โดยในปีนี้จะมีการเปิดตัวโปรเจ็คต์ใหญ่ในรูปแบบมิกซ์ยูสเป็ฯครั้งแรกบนที่ดินสถานฑูตออสเตรเลีย บนถนนสาทร พร้อมกับขยายโครงการไปสู่ตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น โดยมีโครงการจะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงราย

ด้านเป้าหมายยอดขายในปีนี้อยู่ที่ 3.3 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่ทำยอดขายได้ 3.07 หมื่นล้านบาท กลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้จะสานต่อการใช้สื่อออนไลน์อย่างเข้มข้นผ่านช่องทาง Facebook, Line, Instragram และเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อสื่อสารถึงลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว และนำเสนอโปรโมชั่นใหม่ ๆ ตลอดทั้งปี เช่น โปรโมชั่นล่าสุด “ศุภาลัย แรง แซง ทุกโปร" ทำแคมเปญกับบ้านและคอนโดมิเนียม สร้างเสร็จพร้อมอยู่ 92 โครกงาร ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดในราคาพิเศษสุด พร้อมเตรียมเปิดการขายสินค้าคอนโดมิเนียมในประเทศไทยออกสู่ตลาดโลกมากขึ้นด้วย

ด้านรายได้ในปี 61 วางเป้าหมายที่ 2.6 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้จะมีโครงการคอนโดฯ สร้างเสร็จทยอยโอนจำนวน 8 โครงการ โดยมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ที่จะทยอยโอนในปีนี้กว่า 2 หมื่นล้านบาท จาก Backlog ทั้งหมด ณ สิ้นปี 60 ที่ 3.98 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังการตั้งงบซื้อที่ดินในปี 61 อยู่ที่ 9 พันล้านบาท ขณะเดียวกันยังมองหาโอกาสขยายตลาดในต่างประเทศ เช่น การร่วมทุนกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งปัจจุบันมีการลงทุนไปแล้ว 6 โครงการ และกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในประเทศกลุ่มอาเซียนอื่น ๆ

ด้านภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไนปี 61 คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้นมากกว่าปีก่อน จากปัจจัยการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัว ประกอบกับ การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่มีการลงทุนต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นและเริ่มกลับมาสู่การตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย

สำหรับตลาดในกลุ่มระดับบนมองว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่นำมาช่วยในกระบวนการผลิต หรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์รูปแบบการอาศัยในยุคตลาด 4.0

ด้านนายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร SPALI เปิดเผยว่า สำหรับรายละเอียดการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสบนถนนสาทร ทำเลสถานฑูตออสเตรเลียเดิม จะใช้ชื่อโครงการว่า “Supalai Icon" พร้อมทั้งได้ปรับเพิ่มมูลค่าโครงการเป็น 1.8-2 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ 1.7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการปรับแบบโครงการ ทำให้มูลค่าของโครงการเพิ่มขึ้น โดยภายในโครงการจะประกอบไปด้วยคอนโดมิเนียมระดับ ลักซ์ชัวรี่ อาคารสำนักงานเกรดเอ ศูนย์การค้าที่เป็นแหล่งรวมอาหารและช้อปปิ้ง และเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ บนพื้นที่รวมกว่า 100,000 ตารางเมตร

โดยในส่วนของคอนโดมิเนียมและอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ บริษัทจะเป็นผู้พัฒนาเอง และในส่วนของศูนย์การค้าและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ บริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความชำนาญในการพัฒนาโครงการดังกล่าว ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบการแบ่งขายที่ดินไปให้พัฒนาหรือการให้เช่าที่ดินระยะเวลา 30 ปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรไทยที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกในเรื่องของรูปแบบการพัฒนาและแนวทางในการจัดสรรที่ดินของโครงการ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินไตรมาส 3/61 ส่วนการเริ่มก่อสร้างโครงการดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในครึ่งปีแรกของปี 61 และจะใช้ระยะเวลา 3 ปีในการก่อสร้าง ซึ่งภายในปลายเดือนม.ค. 61 จะมีการทำประชาพิจารณ์ของรูปแบบโครงการ และคาดว่าจะยื่นขออนุญาตรับรองการวิเคราะห์ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมได้ในช่วงหลังสงกรานต์ของปี 61

นายประทีป กล่าวต่อว่า จากกรณีใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะใช้ซื้อหุ้นสามัญ SPALI-W4 จะถึงกำหนดใช้สิทธิแปลงสภาพแลกซื้อหุ้นสามัญเป็นครั้งแรกในช่วงวันที่ 19 ม.ค. 61 บริษัทคาดว่าจะมีผู้ถือหุ้นใช้สิทธิ์ครบตามจำนวน และคาดว่าบริษัทจะได้รับเงินเข้ามาราว 3.4 พันล้านบาท เพื่อมาใช้สำหรับการเสริมสภาพคล่องของบริษัท

ส่วนการลงทุนในประเทศออสเตรเลียร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นในปี 61 คาดว่าจะมีการพัฒนาโครงการใหม่ในปีนี้อีก 1-2 โครงการ ที่เป็นโครงการแนวราบในเมืองใหม่ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกับพันธมิตร โดยปัจจุบันบริษัทมีการพัฒนาโครงการแนวราบในประเทศออสเตรเลียไปแล้ว 6 โครงการ

ด้านแผนการลงทุนในอาเซียนหลังจากบริษัทได้ขายอาคารสำนักงานในประเทศฟิลิปปินส์ไปแล้วนั้น บริษัทยังคงเงินลงทุนอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งบริษัทมีความสนใจลงทุนพัฒนาโครงการแนวราบในประเทศฟิลิปปินส์ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอน เนื่องจากพันธมิตรฟิลิปปินส์มีความต้องการลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมากกว่าโครงการแนวราบ ซึ่งยังมีความเห็นที่แตกต่างกับบริษัท ในขณะที่ประเทศอินโดนีเซียมีพันธมิตรเข้ามาเจรจากับบริษัทเพื่อชักชวนไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์สแนวราบในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษา และยังมีประเทศอื่นๆในอาเซียนที่บริษัทสนใจเข้าไปลงทุน ได้แก่ กัมพูชา และเมียนมา

ทั้งนี้การลงทุนในอาเซียนปี 61 บริษัทคาดว่าจะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1 โครงการ ใน 1 ประเทศ โดยความเป็นไปได้มากที่สุดคือการลงทุนในประเทศฟิลิปปินส์

นายไตรเตชะ กล่าวเสริมว่า แหล่งเงินทุนของบริษัทที่จะนำมาใช้รองรับการพัฒนาโครงการ Supalai Icon นี้จะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และการออกหุ้น ซึ่งในช่วงปลายปี 61 บริษัทอาจจะมีการออกหุ้นกู้ 5-6 พันล้านบาท เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดอายุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ