RP ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โต 5-10% ตามจำนวนนักท่องเที่ยว-เส้นทางให้บริการเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บมจ. ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ (RP) เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปี 61 จะเติบโต 5-10% จากปีก่อน ตามจำนวนผู้เดินทางที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคน จากปีก่อนที่ 1.2 ล้านคน หลังคาดว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศจะเพิ่มเป็น 40 ล้านคน จากปีก่อนที่ 35 ล้านคน และบริษัทจับมือกับสายการบินเช่าเหมาลำ ให้บริการรับนักท่องเที่ยวจากสนามบินลงเรือ ส่งถึงที่พักทำให้นักท่องเที่ยวสะดวกมากขึ้น รวมถึงเพิ่มเที่ยวเรือมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีบริการรถลงเรืออยู่จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 6.2 แสนคัน จากปีก่อนที่ 6 แสนคัน และยังมีบริการขนส่งสินค้าที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการเติบโตของปริมาณการท่องเที่ยวในเกาะต่างๆที่บริษัทฯให้บริการอยู่

สำหรับอัตรากำไรสุทธิปี 61 คาดว่าจะมากกว่า 10% จากช่วง 9 เดือนของปี 60 อยู่ที่ 6.09% เนื่องจากจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น และบริษัทมีการลดต้นทุนขนส่ง โดยน้ำมันเตาและไบโอดีเซลมากขึ้น และบริษัทอยู่ระหว่างยื่นเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสารประมาณ 2% เป็น 135 บาทต่อคนต่อเที่ยว

“ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยประมาณ 35 ล้านคนและคาดว่าจะเพิ่มเป็น 40 ล้านคนในปีนี้ เมื่อก่อนลูกค้าที่เดินทางมาท่องเที่ยวเกาะสมุยและเกาะพะงันกว่า 80% เป็นลูกค้าจากยุโรปและอเมริกา แต่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับที่ RP ร่วมมือกับ WeChat และ Alipay อำนวยความสะดวกด้านการใช้จ่ายเงินหยวนให้กับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ดังนั้น ในปีนี้เราจะเน้นเจาะลูกค้ากรุ๊ปทัวร์จีนให้มากขึ้น"นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวถึงแผนการลงทุนในปี 61-62 ว่า บริษัทฯได้เตรียมงบราว 300-400 ล้านบาท เพื่อสร้างท่าเรือดอนสักเพิ่มอีก 2 ท่า จากปัจจุบันที่มี 3 ท่า และปรับปรุงท่าเรือเดิม โดยปี 61 นี้เตรียมงบลงทุนราว 300 ล้านบาท เพื่อที่จะซื้อเรือใหม่เข้ามาเพิ่มอีก 2 ลำ จากปัจจุบันมีกองเรืออยู่ทั้งหมด 14 ลำ

นอกจากนี้บริษัทฯ มีแผนจะเพิ่มเส้นทางให้บริการ จากกระบี่-เกาะยาว โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบัน ที่ให้บริการเดินเรือที่ ท่าเรือดอนสัก- สมุย ดอนสัก -พะงัน สมุย-พะงัน สมุย-เกาะเต่า พร้อมกันนี้ บริษัทฯวางเป้าหมายจะเพิ่มบริการใหม่ๆ โดยวางเป้าหมายให้ RP เป็นสถานที่นัดพบหรือ Meeting Station โดยมีร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ให้บริการทั้งที่ท่าเรือและบนเรือ รวมถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมในทุกพื้นที่เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่ม ตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ซึ่งมั่นใจว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ท่าเรือราชาเฟอร์รี่จะเป็นผู้นำด้านขนส่งที่เชื่อมต่อระหว่าง 2 มหาสมุทร ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่ทันสมัยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ