คมนาคมให้รฟท.ปรับรูปแบบ-รายละเอียดรถไฟสายสีแดง 2 เส้นรวม 2.5 หมื่นลบ. พร้อมเสนอครม.อนุมัติก่อนเปิดประมูล Q3/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงว่า ที่ประชุมได้หารือถึงโครงการ รถไฟสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)รังสิต วงเงิน 7,596.94 ล้านบาท และสายสีแดงอ่อน ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 17,671.61 ล้านบาท ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทำรายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งรูปแบบการเดินรถของโครงข่ายของสายสีแดงทั้งหมด และปรับข้อมูลต่างๆ ให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน โดยให้เสนอภายใน 2 สัปดาห์ เนื่องจาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ยังมีต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม

เบื้องต้น รฟท.เสนอจัดซื้อขบวนรถในส่วนของสายสีแดงอ่อน ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายาเพิ่มเติม โดยระบุว่า เป็นการเดินรถ ลักษณะเป็นฟีดเดอร์ มีความถี่การเดินรถ 6-9 นาที/ขบวน ส่วนสายสีแดง รังสิต-มธ.รังสิต จะมีความถี่ในการเดินรถ 4 ขบวน/ชม. ซึ่งเป็นไปได้หรือไม่ที่จะใช้ขบวนรถร่วมกับสัญญา 3 ของสายสีแดง ดังนั้นให้ รฟท.ทำสมมุติฐานให้ชัดเจน ในการประเมินปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นและสถานะทางการเงินของรฟท.ในอนาคตอย่างไร ส่วนการเดินรถสายสีแดง จะมีการจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดำเนินการ โดยมีเป้าหมายเปิดเดินรถในปี 65

นายพีระพล คาดว่าจะสรุปเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) สศช. ได้ภายในเดือนก.พ. นี้จากนั้น จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติโครงการเพื่อเปิดประมูลก่อสร้างภายในปี 61 หรือในช่วงไตรมาส 3/61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ