"ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์" เตรียมตัวเข้าตลาดหุ้น หลังคาดปีนี้มีกำไรต่อเนื่องเป็นปีที่ 3, กลับมาเปิดบินเส้นทางซัปโปโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 18, 2018 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ คาดว่า ในปีนี้จะมีกำไรต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 นับจากปี 59 ที่มีกำไรสุทธิ 40 ล้านบาท ในปี 60 ก็มีกำไร ดีกว่าปีก่อนหน้า ส่วนรายได้คาดว่าจะทำได้ 1.2 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นจากปี 60 ที่มีรายได้ 9.3 พันล้านบาท โดยปีนี้เน้นบินจุดใหม่ตลาดเอเชียเหนือเพราะตลาดยังมีความต้องการสูง และคาดว่าจะทำกำไรได้ดี โดยอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ในญี่ปุ่นทั้งโตเกียว และโอซาก้า สูงถึงกว่า 80%

นายนัตดา กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีแผนจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังจากที่สามารถทำกำไรได้ติดต่อกัน 3 ปี

“ปี 61 เราเชื่อมั่นว่าเส้นทางบิน North เอเชีย จะเป็นเส้นทางที่สร้างกำไรให้ ถ้ามีกำไร 3 ปี เราก็จะพิจารณาเข้าจดทะเบียนในตลาด"นายนัตดา กล่าว

นอกจากนี้ ในวันนี้สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้เปิดตัวเส้นทางบิน “กรุงเทพฯ-ซัปโปโร" ประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.61 เป็นต้นไป ในราคาสุดพิเศษ เริ่มต้นเพียง 3,990 บาท ต่อเที่ยว จองได้ตั้งแต่วันที่ 18-28 ม.ค.61 เดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.-27 ต.ค. 61 นอกจากนี้ ผู้โดยสารที่ต้องการเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง สามารถเลือกใช้บริการที่นั่งแบบพรีเมี่ยมแฟลตเบด ราคาเริ่มต้น 12,900 บาทต่อเที่ยว ทั้งนี้ คาดว่าเส้นทางนี้จะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารกว่า 80%

"เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้กลับมาให้บริการเส้นทางดอนเมือง-ซัปโปโร เมืองหลวงของเกาะฮอกไกโด ซึ่งถือเป็นการเปิดเส้นทางแรกของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ หลังจากที่ประเทศไทยได้รับการปลดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เกาะฮอกไกโดเป็นจุดหมายปลายทางที่มีศักยภาพสูงและเป็นที่นิยมสำหรับคนไทย จากสถิติชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น จะเห็นได้ว่าชาวไทยเดินทางไปยังฮอกไกโดมากเป็นลำดับที่ 2 รองจากโตเกียว เพราะสามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี ซึ่งในช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาวก็จะมีเสน่ห์และความสวยงามที่แตกต่างกัน รวมทั้งมีจุดเด่นเรื่องอาหารทะเล โดยเฉพาะปูยักษ์ทาราบะ ซึ่งเป็นเมนูขึ้นชื่อของเกาะฮอกไกโด นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่หลากหลายในคอนเซป “กินปู ดูหมี เล่นสกี ชมลาเวนเดอร์" โดยซัปโปโรใช้เวลาบินตรงจากกรุงเทพฯประมาณ 7 ชั่วโมง"นายนัตดา กล่าว

นายนัตดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ไม่น้อยกว่า 2 เมือง โดยจะเน้นแถบเอเชียเหนือ โดยในญี่ปุ่น นอกเหนือจากเมืองซัปโปโรที่เปิดตัววันนี้แล้ว มองจุดบินใหม่ได้แก่ ฟูกุโอกะ นาโกย่า เซ็นได ส่วนในเกาหลี ที่ปูซาน ส่วนจีน มองจุดบินที่ฮาร์บิน ซึ่งจุดบินใหม่ในจีนจะเป็นเมืองที่บินมากกว่า 4 ชั่วโมง และเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งจะไม่ซ้ำหรือแย่งตลาดของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ทั้งนี้อีก 2 เดือนข้างหน้าจะเปิดเส้นทางบินใหม่ต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ให้บริการจากกรุงเทพฯ (ท่าอากาศยานดอนเมือง) บินตรงสู่กรุงโซล ประเทศเกาหลี 3 เที่ยวบินต่อวัน สู่โตเกียว 2 เที่ยวบินต่อวัน สู่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น 2 เที่ยวบินต่อวัน และเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน 1 เที่ยวบินต่อวัน

และปีนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ตั้งเป้าจะรับเครื่องบินแอร์บัส เอ 330 เพิ่มขึ้นอีก 3 ลำ รวมเป็น 9 ลำ ณ สิ้นปี 61 เพื่อเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยจะรับมอบในเดือน มี.ค., ก.ค. และในไตรมาส 4/61

สำหรับจำนวนผู้โดยสารในปีนี้ตั้งเป้าที่ 2.2 ล้านคน สูงกว่าปีก่อนที่มีจำนวนผู้โดยสาร 1.6 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ