กบข. เผยผลตอบแทนลงทุนปี 60 อยู่ที่ 6.4%, ปีนี้เล็งเพิ่มกลุ่มสินทรัพย์มั่นคง-กระจายไปตปท.มากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 23, 2018 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ขจรเวคิน ผู้ช่วยเลขาธิการ งานลงทุนและบริหารผู้จัดการกองทุน Public Market รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในปี 2560 ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องนำโดยสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ญี่ปุ่นและยุโรปยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายซึ่งเป็นผลดีต่อระดับราคาของสินทรัพย์ต่างๆ ทั่วโลก โดยในปีที่ผ่านมาสินทรัพย์เติบโตสูงให้ผลตอบแทนในระดับที่น่าพอใจมาก โดย ณ สิ้นปี 2560 สินทรัพย์สุทธิของกองทุนฯ มีมูลค่า 834,161 ล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนส่วนของสมาชิก 382,296 ล้านบาท และกองทุนส่วนสำรอง 451,865 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนกองทุนส่วนสมาชิกอยู่ที่ 6.44% ส่วนอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยตั้งแต่ตั้งกองทุนฯ อยู่ที่ 6.61% โดยเป็นตัวเลขหลังหักค่าใช้จ่าย ก่อนการตรวจสอบจาก สตง.

"เศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวสูงกว่าที่คาด ประมาณ 3.9% เหตุผลหลักมาจากการขยายตัวของภาคส่งออกและการบริโภคภาคเอกชน รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐ นอกจากนี้การลงทุนโดยเฉพาะภาคเอกชนเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงหลังของปี"นายวรุตม์ กล่าว

ผลงานในปี 2560 กบข. ได้ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการลงทุน เพื่อเพิ่มความสามารถในการปฏิบัติงานให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล และอยู่ระหว่างการศึกษาและเตรียมความพร้อมด้านงานปฏิบัติการ เพื่อรองรับการแก้ไข พ.ร.บ. กบข. นอกจากนี้ กบข. ยังให้ความสำคัญกับการสื่อสารไปยังสมาชิก ผลงานด้านสื่อสารที่สำคัญ ได้แก่การจัด "โครงการให้ความรู้การวางแผนการเงินและการลงทุน" โดยได้สร้างทีมงานพันธมิตรวางแผนทางการเงิน พร้อมพัฒนาเกมลงทุน ซึ่งเป็นเครื่องมือสื่อสารเพื่อให้สมาชิกเข้าใจวงจรเศรษฐกิจและการลงทุนได้อย่างง่าย และยังได้เพิ่มช่องทางให้บริการใบแจ้งยอดทางออนไลน์ (E-Statement) เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการจัดส่งเอกสารไปยังสมาชิก

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในปี 2561 ภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะยังคงมีแนวโน้มขยายตัวสูงใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และเศรษฐกิจไทยจะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 3.8 – 4.0% ดังนั้น กบข. จึงวางกลยุทธ์การลงทุนในปี 2561 ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ โดยจะปรับเพิ่มกลุ่มสินทรัพย์มั่นคง และกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ