สหภาพฯ SCB พอใจผลหารือร่วมกับฝ่ายบริหาร ย้ำไม่มีการเลิกจ้าง-ประเมินผลงานอย่างเป็นธรรม,พร้อมยกเลิกชุมนุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 29, 2018 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไวทิต ศิริสุวรรณ ประธานกรรมการ สหภาพแรงงานธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า หลังจากที่มีการเข้าหารือกับนายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ขอธนาคาร เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับการประเมินผลงานของพนักงานและการปรับลดขนาดองค์กร โดยทางสหภาพแรงงานฯพึงพอใจกับผลการหารือร่วมกับผู้บริหารด้านการพิจารณาการประเมินผลการทำงานของพนักงาน ซึ่งผู้บริหารได้ให้ความมั่นใจและรับข้อเสนอของทางสหภาพฯไปพิจารณา และยืนยันว่าหากพบการประเมินที่ไม่เป็นธรรมจะเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและจะปรับประเมินผลการทำงานใหม่อย่างเป็นธรรมให้สอดคล้องกับผลการทำงานที่แท้จริง

ส่วนประเด็นการเลิกจ้างพนักงานนั้นยืนผู้บริหารให้การยืนยันว่าจะไม่มีการเลิกจ้างอย่างแน่นอน เพียงแต่เป็นการโยกย้ายตำแหน่งให้เหมาะสมกับการปรับโครงสร้างองค์กรเท่านั้น ซึ่งทางสหภาพฯมีความเข้าใจและรับทราบในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ต้องการมีระยะเวลาให้พนักงานปรับตัวก่อนโยกย้าย และควรมีวิธีการดำเนินการที่ต้องไม่กระทบกับพนักงาน

นอกจากนี้ในเรื่องการปรับขึ้นเงินเดือนของพนักงานแบบไม่เป็นธรรม ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ผู้บริหารเคยชี้แจงไว้ก่อนหน้านี้ หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5% โดยเฉพาะพนักงานเกรด 1 และเกรด 2 ได้ปรับขึ้นเงินเดือนสูงสุดเพียง 0.5-1% ส่วนการปรับโครงสร้างธนาคารนั้น ห้ามมีการบังคับพนักงานกรณียุบควบรวมหน่วยงาน แต่ควรให้มีโครงการสมัครใจลาออกแทน ซึ่งเป็นแนวทางที่สหภาพฯมองว่าสมควร

"หลังจากนี้ผมจะชี้แจงรายละเอียดในการพูดคุยกับผู้บริหารในวันนี้ให้กับสหภาพแรงงานธนาคารไทยพาณิชย์ผ่านช่องทางของสหภาพฯเอง เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และจะไม่มีการชุมนุมใด ๆ เกิดขึ้นอีก เพราะการหารือในวันนี้เป็นไปได้ด้วยดีและเป็นที่น่าพอใจทั้ง 2 ฝ่าย"นายไวทิต กล่าว

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว SCB ได้ประกาศแผนการปรับองค์กร โดยตั้งแต่ปี 61-63 จะเน้นการปรับขนาดองค์กรให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งในส่วนของพนักงานของธนาคารจะมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่และโยกย้ายไปทำในตำแหน่งที่มีความเหมาะสมมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มศักยภาพของพนักงานให้มีความรู้และสามารถบริการลูกค้าในด้านอื่นได้ โดยเฉพาะด้านการแนะนำการลงทุนให้กับลูกค้า และในส่วนของจำนวนพนักงานอยากให้มีจำนวนลดลงเหลือ 15,000 คน จากปัจจุบันมีพนักงานอยู่ที่ 27,000 คน

ขณะที่สหภาพแรงงานฯ ของ SCB ได้ออกแถลงการณ์ นัดพนักงานรวมตัวบริเวณลานน้ำพุธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่รัชโยธิน ตั้งแต่เวลา 12.00-12.45 น. เพื่อเรียกร้องกรณีเงินโบนัสและการปรับขึ้นเงินเดือนไม่เป็นธรรม และขอความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการประกาศลดขนาดองค์กร โดยแจ้งว่าจะรวมตัวกันทุกวันจนกว่าจะได้รับการแก้ไขปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ