(เพิ่มเติม1) "สมคิด"ระบุกรณีจับ"เปรมชัย"เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่กระทบโครงการรัฐที่ ITD ได้รับงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 7, 2018 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD) และพวก ถุกจับกุมพร้อมอาวุธปืนและซากสัตว์ในเขตทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตกนั้น ไม่กระทบต่อโครงการก่อสร้างภาครัฐที่ ITD ถือสัญญาจ้างงานอยู่ เนื่องจากมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนบุคคล

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุน เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนบุคคล และไม่ส่งผลต่อการลงทุนในโครงการภาครัฐ เพราะในการพิจาณาคัดเลือกบริษัทของรัฐบาล มองถึงศักยภาพของบริษัทเป็นหลักไม่ได้พิจารณาถึงตัวบุคคล

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะขัดต่อกฏเกณฑ์ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือไม่นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ตามกฎหมายหลักทรัพย์ฯ คุณสมบัติของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนจะพิจารณาในเรื่องความสามารถในบริหารงาน ความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นพฤติกรรมส่วนตัวไม่ได้กำหนดในระเบียบ ส่วนจะมีผลอย่างไรหรือไม่นั้นต้องสอบถามจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลท.) กล่าวว่า คดีของนายเปรมชัยเป็นการกระทำความผิดส่วนบุคคลในคดีเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งไม่ใช่ความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หากจะเกี่ยวข้องคงเป็นเรื่องของจริยธรรมและธรรมาภิบาล

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากการสอบสวนยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก และหากมีความผิดจริงจะต้องให้สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) อาจจะต้องกลับมาทบทวนการให้ CG Rating กับ ITD ที่ก่อนหน้านี้เคยให้ไว้ในระดับ 4 ดาว

ด้าน นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า บริษัท ITD ได้มีการเปิดเผยถึงเอกสารบรรษัทภิบาล โดยในข้อ 1.6 ระบุแนวปฏิบัติผู้บริหารต่อสังคมส่วนรวมว่าไม่กระทำการใด ๆ ที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อม อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามข้อเท็จจริงว่ากระทำผิดหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ของความคืบหน้าในคดีดังกล่าว

ขณะที่น พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้กองพิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะอาวุธปืน กำลังตรวจลายนิ้วมือ ถึงแม้ผู้ต้องต้องหาจะให้การปฏิเสธแต่ในการทางคดีจะพิจารณาจากพยานและหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นหลัก นอกจากนี้ได้สั่งให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดนำพาขึ้นไปหรือไม่

"ใครเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการ ไม่ต้องห่วงสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว ซึ่งหลักฐานก็ปรากฏชัด ทั้งซากสัตว์ อาวุธปืน ก็ต้องเร่งรวบรวมเพื่อสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการพิจารณา...ไม่กังวัลถึงแม้ว่าผู้ต้องหาจะเป็นคนที่มีชื่อเสียง ถ้าผิดก็ต้องดำเนินคดี ยืนยันไม่มีใบสั่งหรือสัญญาณจากใครให้ช่วยเหลือนายเปรมชัย" รองผบ.ตร. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ