(เพิ่มเติม) PSH เตรียมออกหุ้นกู้ 5-6 พันลบ.ในพ.ค.ลดภาระดอกเบี้ย พร้อมปรับโครงสร้างเพิ่มกลุ่มธุรกิจทาวน์เฮ้าส์เพิ่มความคล่องตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 20, 2018 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้มูลค่า 5,000-6,000 ล้านบาท ในเดือน พ.ค.61 เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดจำนวน 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ภาระดอกเบี้ยลดลง

พร้อมกันนี้ยังได้บริษัทปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ เพิ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท ทาวน์เฮาส์ เป็นอีกหนึ่งสายงาน จากเดิมที่มีการแบ่งเป็นธุรกิจแวลู และพรีเมียม เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและรวดเร็วในการบริหารงาน โดยทาวน์เฮาส์ถือเป็นพอร์ตใหญ่ของพฤกษา คิดเป็นสัดส่วน 60% ของพอร์ตรวมทั้งหมด

ขณะที่ในปีนี้ยังคงเน้นการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในด้านการก่อสร้างเพื่อพัฒนาคุณภาพของสินค้า ควบคู่กับการสร้างแบรนด์พฤกษาให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเพื่อก้าวไปสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในใจคนไทย และคงความเป็นที่หนึ่งในตลาดอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ยังได้วางกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดขายด้วย Pruksa Member การขายไร้ขอบเขต เพื่อขยายช่องทางการขาย ที่เน้นการบอกต่อ และการแนะนำ เพียงสมัครเป็นสมาชิก Pruksa Member และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น แนะนำเพื่อนที่สนใจซื้อบ้าน การพาเยี่ยมชมโครงการ การจอง การทำสัญญา การชำระเงินดาวน์ สมาชิกจะได้รับคะแนนสะสม และสามารถนำคะแนนสะสมไปแลกเป็นของรางวัล เช่น เงินสด ทองคำ แพ็กเกจท่องเที่ยว สินค้าแบรนด์เนม เป็นต้น โดยได้เริ่มเปิดตัวสำหรับพนักงานในองค์กรเป็นเฟสแรกแล้ว และจะเริ่มใช้งานเต็มรูปแบบสำหรับสมาชิกในเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อเพิ่มโอกาสการขาย โดยบุคคลทั่วไป ที่ไม่ใช่ลูกค้าพฤกษาก็สามารถสมัครเป็นสมาชิก Pruksa Member ในการช่วยขายได้พร้อมรับสิทธิประโยชน์ได้เช่นกัน

นอกจากนี้เมื่อเร็ว ๆ นี้ยังได้เปิดตัว Pruksa Open Home ศูนย์กลางการให้บริการแบบ One-Stop Service ที่อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อก ชั้น 3 โดยลูกค้าสามารถหาข้อมูลและเลือกซื้อที่อยู่อาศัยทุกโครงการจากพฤกษา จองและทำสัญญา รับข้อเสนอพิเศษด้านสินเชื่อจาก สถาบันการเงินชั้นนำ พร้อมบริการตรวจสอบเครดิตบูโร แบบครบวงจรในที่เดียว ช่วยลดเวลาและความยุ่งยากให้ลูกค้า สำหรับลูกค้าที่ไม่มั่นใจเรื่องความสามารถในการกู้ซื้อบ้าน ก็สามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่ และเลือกรับข้อเสนอสินเชื่อจากธนาคารพันธมิตรต่าง ๆ ของพฤกษาได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ Pruksa Open Home ยังเป็นศูนย์กลางการฝากขาย ฝากเช่าโครงการที่อยู่อาศัยของพฤกษาให้กับคนไทยรวมถึงต่างชาติอีกด้วย โดยพฤกษาถือเป็นผู้ประกอบการรายแรกในวงการอสังหาฯ ที่พัฒนาศูนย์กลางให้บริการเรื่องบ้านในรูปแบบเบ็ดเสร็จนี้ในอาคารสำนักงาน เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 60 สามารถทำยอดขายรวมได้ 47,536 ล้านบาท เติบโต 7% จากปี 59 และกำไรสุทธิ 5,456 ล้านบาท จากระดับ 5,940 ล้านบาทในปี 59

นางสุพัตรา กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่รวม 75 โครงการ มูลค่า 66,700 ล้านบาท ซึ่งมีการซื้อที่ดินไว้ทุกแปลงแล้ว มั่นใจว่าจะสามารถเปิดขายได้ตามแผนที่วางไว้ โดยในเดือน ม.ค. บริษัทเปิดขายแล้ว 6 โครงการ มูลค่า 3,700 ล้านบาท แบ่งเป็น บ้านเดี่ยว 2 โครงการ ,ทาวน์เฮ้าส์ 3 โครงการ และคอนโดมิเนียม 1 โครงการ รวมถึงยังจัดแคมเปญกระตุ้นการขายครอบรอบ 25 ปีอีกด้วย ส่งผลให้ยอดขายในเดือน ม.ค.ทำได้แล้ว 3,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้เพียง 2,700 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทยังคงตั้งเป้าหมายยอดขายปีนี้ไว้ที่ 53,742 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระดับ 47,536 ล้านบาทในปีก่อน และรายได้จะอยู่ที่ 50,500 ล้านบาท จาก 43,922 ล้านบาทในปีก่อน โดยปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 27,033 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้จำนวน 14,813 ล้านบาท ,ในปี 62 จำนวน 11,898 ล้านบาท และในปี 63 จำนวน 322 ล้านบาท ขณะที่ยังมีโครงการพร้อมขายทั้งคอนโดมิเนียม ,บ้านเดี่ยว ,ทาวน์เฮ้าส์ อีกจำนวน 17 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 16,000 ล้านบาท

สำหรับโครงการที่จะเปิดใหม่ในปีนี้ แบ่งเป็น ทาวน์โฮม 44 โครงการ ,บ้านเดี่ยว 18 โครงการ ,คอนโดมิเนียม 5 โครงการ และโครงการในกลุ่มพรีเมียมอีก 8 โครงการ โดยเงินลงทุนจะมาจากการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน จากปัจจุบันที่มีหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ประมาณ 0.7 เท่า ซึ่งถือว่ายังมีความสามารถในการกู้ยืมได้อีกมาก ประกอบกับยังมีกระแสเงินสดอยู่ในมืออีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ