COM7 ตั้งเป้าดันยอดขายออนไลน์เพิ่มเป็น 10% ในปี 63 จากปัจจุบัน 1.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 22, 2018 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คอมเซเว่น (COM7) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ e-Commerce ภายใต้แบรนด์ Banana Shopping ในปี 63 เพิ่มเป็น 10% ของยอดขายรวม จากปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 1.5% ของยอดขายรวม โดยบริษัทมองแนวโน้มการซื้อสินค้าไอทีผ่านช่องทางออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้ายอดขายจากช่องทางออนไลน์อยู่ที่ 800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 300 ล้านบาท โดยการขายผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงดำเนินการขายควบคู่ไปกับการขายผ่านสาขาในรูปแบบ Omni channel ซึ่งลูกค้าบางรายยังคงมีความต้องการที่จะเห็นสินค้าจริงก่อนการตัดสินใจซื้อ

สำหรับในปีนี้สิ่งที่บริษัทยังให้ความสำคัญเพื่อช่วยหนุนยอดขายให้เติบโตขึ้นเป็นการขยายสาขาเพิ่มขึ้น โดยจะเน้นไปที่การขยายสาขาผ่านช่องทางแฟรนไชส์ให้ครบ 100 สาขาในปี 61 ซึ่งปัจจุบันมีสาขาแฟรนไชส์เปิดแล้ว 1 สาขา และจะเปิดให้ครบ 50 สาขาในครึ่งปีแรก ส่วนอีก 50 สาขาที่เหลือจะเปิดในครึ่งปีหลัง โดยปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาลงทะเบียนและชำระค่าแฟรนไชส์ครบแล้ว 100 สาขา อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือกับบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) ในการขยายร้าน TRUE Shop เพิ่มเป็น 100 สาขา จากปัจจุบันมี 68 สาขา พร้อมกับการผลักดันยอดขายผ่านช่องทางสถานศึกษาและกลุ่มลูกค้าธุรกิจต่างๆ (B2B) โดยตั้งเป้ายอดขายในส่วนนี้ไว้ที่ 900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 400 ล้านบาท

อีกทั้งปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญในการกระตุ้นยอดขายในปีนี้ คือ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยในปีนี้จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพิ่มขึ้นเป็น 10 ครั้ง จากปีก่อนที่จัดไป 4 ครั้ง โดยได้ใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านบาท จากปีก่อนที่ใช้ไป 150 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/61 ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายรวม 3 งาน ที่เมกา บางนา ไทยแลนด์ โมบายเอ็กซ์โป และเทอร์มินอล 21 ซึ่งจะผลักดันให้ยอดขายในปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 15% จากปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ 2.25 หมื่นล้านบาท

โดยแนวโน้มของยอดขายในไตรมาส 1/61 คาดว่าจะเติบโตได้ 5% จากการที่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเข้ามากระตุ้นมาก แม้ว่าจะไม่เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เพราะยังไม่มีการเปิดตัวของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากฝั่ง Apple และ Android แต่ยอดขายที่เติบโตขึ้นมาจากการจับจ่ายใช้สอยที่ยังมีต่อเนื่องจากไตรมาส 4/60 จากการที่มีโบนัสและเทศกาลตรุษจีนเข้ามาสนับสนุน ทำให้ยังเห็นการเติบโตของยอดขายในไตรมาส 1/61 ได้อยู่ แลคาดว่าจะดีขึ้นในช่วงไตรมาส 2/61 หลังจากที่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากฝั่งแอนดรอยด์เริ่มทยอยเปิดตัว อย่างไรก็ตามโดยปกติยอดขายของบริษัทจะดีที่สุดในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นไตรมาสที่ทำยอดขายได้สุงที่สุด

ทั้งนี้ บริษัทมีความคาดหวังที่จะเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ให้มากกว่าปีก่อน 13-14% โดยได้พยายามผลักดันการขายสินค้าประเภท accessory ให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันเป็นสินค้าที่ให้มาร์จิ้นสูง แต่มียอดขายไม่มาก ซึ่งหากมียอดขายเพิ่มขึ้น จะช่วยหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้มากกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ