โบรกฯเชียร์"ซื้อ"WHA มองกำไรปี 61-62 โต ยอดขายที่ดินรับผลบวกพื้นที่ EEC-ธุรกิจโรงไฟฟ้าหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 26, 2018 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) มองธุรกิจปี 61 สดใสต่อเนื่องรับผลดีจากการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) คาดส่งผลให้ปีนี้ยอดขายที่ดินสูง โดยผู้บริหารตั้งเป้ายอดขายที่ 1,400 ไร่ จากปีก่อนขายได้ 974 ไร่ และยังสามารปรับราคาขึ้นได้ต่อเนื่องเพราะที่ดินนิคมอุตสาหกรรมอยู่ในพื้นที่ EEC อีกทั้งยังรับรู้ผลการดำเนินงานของ WHAUP ซึ่งมีแผนจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) อีก 1 แห่งในปีนี้ ทำให้มีโรงไฟฟ้าที่ COD รวมทั้งสิ้น 5 แห่ง

นอกจากนี้ คาดว่าในไตรมาส 4/61 WHA ยังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะหนุนให้กำไรในปีนี้ เติบโต 6-8% เป็นระดับ 3.3-3.5 พันล้านบาท และปีหน้า คาดว่ากำไรจะเติบโตได้อีก 5%

ราคาหุ้น WHA ช่วงบ่ายอยู่ที่ 4.22 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท หรือ 0.48% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 1.24%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ                 ซื้อ                   5.02
          เคทีบี (ประเทศไทย)               ซื้อ                   5.00
          เคจีไอ (ประเทศไทย)          outperform               4.60

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ยังคงคำแนะนำ"ซื้อ"สำหรับหุ้น WHA ประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 5.02 บาท เนื่องจากมองว่าแนวโน้มธุรกิจปี 61 มีความสดใสต่อเนื่อง เพราะมีที่ดินนิคมฯในเขต EEC มากถึง 1 หมื่นไร่ คาดว่าจะขายดีจากที่ตั้งเป้าขายปีนี้ 1,400 ไร่ จากปี 60 ที่ทำได้ 974 ไร่ รวมถึงเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าให้เช่า ตามการก่อสร้างมาทดแทนการขายคลังสินค้าเข้าทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และคาดว่าดอกเบี้ยจ่ายจะปรับลดลงไปอีก เมื่อมีการคืนหนี้เงินกู้เพิ่ม

นอกจากนี้ยังจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เพิ่มขึ้น เพราะ WHAUP มีแผน COD โรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 1 แห่งในปีนี้ ขณะที่ตั้งเป้าปริมาณน้ำที่ใช้ในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 13%

ทั้งนี้ คาดอัตราการเติบโตกำไรหลักปีนี้ เติบโต 8% มาที่ 3.3 พันล้านบาท และเติบโต 5% มาที่ 3.47 พันล้านบาทในปี 62 และมีประเด็นบวกระยะสั้นคือ มีรายได้จากการขายสินทรัพย์เข้า REIT เพิ่มในไตรมาส 1/61 ที่ 1.6 พันล้านบาท ขณะที่ ในช่วงเดียวกันของปีก่อนไม่มีรายการขายสินทรัพย์ ซึ่งเป็นไปได้ว่าเป็นการขายที่ล่าช้ามาจากไตรมาส 4/60 จึงคาดว่าจะหนุนให้กำไรจะเติบโตก้าวกระโดด

"ข้อดีของ WHA คือ 1.มีพื้นที่อยู่ในเขต EEC 2.ขายที่ดินได้มากขึ้น 3.ราคาขายมีโอกาสปรับขึ้นได้เรื่อยๆ 4.ได้รับประโยชน์จาก WHAUP ที่จะมีโรงไฟฟ้า 4 แห่ง ซึ่งปี 61 รับรู้เต็มปี WHAUP เป็น Asset ที่ดีของ WHA"นายสมบัติ กล่าว

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า WHA มีกำไรสุทธิในไตรมาส 4/60 ที่ 1.7 พันล้านบาท ลดลง 29% จากงวดปีก่อน และเพิ่มขึ้น 238% จากไตรมาสก่อน ซึ่งสูงกว่าที่เคทีบีฯและตลาดคาด โดย WHA สามารถปิดยอดขายที่ดินปี 60 ที่ 974 ไร่ สูงกว่าปี 59 ที่ทำได้ 835 ไร่ และรายได้จากธุรกิจการให้บริการสาธารณูปโภค และไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากการเปิดดำเนินงานของโรงไฟฟ้าในปี 60

นอกจากนี้ ในไตรมาส 4/60 บริษัทได้แปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม แฟคทอรี่แอนด์เฮ้าส์ ฟันด์ (WHAPF) เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) ทำให้ WHA มีค่าธรรมเนียมการบริหารทรัพย์สินเพิ่มขึ้น ในขณะที่ WHA มีต้นทุนทางการเงินลดลง 41% เมื่อเทียบกับงวดปีก่อน และ 17% จากไตรมาสก่อน จากการชำระหนี้ด้วยเงินทุนจากการออกขายหุ้นเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ WHAUP และการรีไฟแนนซ์หนี้ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง

ทั้งนี้ คงประมาณกำไรสุทธิของ WHA ในปี 61 ที่ 3.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อน จากความชัดเจนของพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในครึ่งแรกปี 61 ส่งผลให้ยอดขายที่ดินในนิคมฯเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยางเด่นชัดในปี 62 ภายหลังที่การคมนาคมได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นจากการลงทุนรถไฟความเร็วสูง และท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุด รวมทั้งมองว่า WHA จะมีรายได้สาธารณูปโภคและไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากการเปิดให้โรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น นอกจากนี้มองว่า WHA จะยังคงมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษในไตรมาสที่ 4/61 จากการขายอสังหาริมทรัพย์เข้า REIT อย่างต่อเนื่อง

โดยคงคำแนะนำ "ซื้อ" ที่ราคาเป้าหมาย 5.00 บาท (อิงวิธี SOTP) จากแรงหนุนของการลงทุนใน EEC และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการแปลงสินทรัพย์เป็นเงินทุนของ WHA อย่างต่อเนื่อง โดยมองว่าในระยะยาว WHA จะมีผลการดำเนินงานที่ดี จากยอดขายที่ดินที่จะเติบโตอย่างโดดเด่นตั้งแต่ปี 62 และรายได้สาธารณูปโภคและไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นตามการให้บริการ โดยเฉพาะในนิคมฯที่อยู่ในพื้นที่ EEC ที่จะมีความต้องการเพิ่มขื้นสูงเป็นหลัก

ด้านนายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ WHA ในปี 60 ออกมาดีกว่าที่คาด และทิสโก้อยู่ระหว่างการทบทวนประมาณการกำไรใหม่ โดยมีแนวโน้มปรับราคาเหมาะสม จากเดิมให้ไว้ที่ 3.70 บาท/หุ้น โดยมองว่า WHA จะได้รับประโยชน์จากการการที่พ.ร.บ EEC จะมีผลบังคับใช้ ทำให้ยอดขายที่ดินของ WHA ในปีนี้สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ