ANAN เผยลูกค้าพร้อมรอผลตัดสินโครงการแอชตัน อโศก-พร้อมคืนเงินหากไม่สามารถโอนได้ตามกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 23, 2018 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น มิลลาร์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพัฒนากลยุทธ์ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า หลังจากมีกรณีคดีฟ้องร้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ต่อศาลปกครองกลาง ซึ่งเกี่ยวพันกับการดำเนินโครงการแอชตัน อโศก ของบริษัท ซึ่งกระบวนการพิจารณาอยู่ในศาลปกครอง ส่งผลกระทบต่อกำหนดการโอนโครงการแอชตัน อโศก มูลค่า 6.7 พันล้านบาท จำนวน 783 ยูนิต ซึ่งมียอดจองแล้ว 98% ต้องเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิมที่จะเริ่มทยอยโอนโครงการในช่วงไตรมาส 1/61

โดยการเลื่อนการโอนโครงการแอชตัน อโศก ออกไปนั้นทางบริษัทได้มีการยืดระยะเวลาสัญญาการโอนโครงการแอชตัน อโศก ให้กับลูกค้าไปจนถึงวันที่ 26 มี.ค. 62 โดยสำหรับลูกค้าที่มีความประสงค์ที่รอการโอนไปจนถึงวันที่ 26 มี.ค. 62 บริษัทจะให้ส่วนลดเงินจอง เงินดาวน์ และเงินทำสัญญา 7.5% แก่ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวในกรณีที่โครงการแอชตัน อโศก สามารถโอนได้ทันตามระยะเวลาที่บริษัทเลื่อนการโอนไป

ส่วนลูกค้าที่ประสงค์ไม่ต้องการที่จะรอการโอนไปถึงวันที่ 26 มี.ค. 62 บริษัทยินดีคืนเงินเต็มจำนวนทั้งหมด หรือหากลูกค้าไม่ต้องการคืนเงิน ก็พร้อมให้สิทธิลูกค้าเปลี่ยนไปซื้อโครงการอื่นๆ ของบริษัทในระดับที่ใกล้เคียงกัน ใน 5 โครงการ คือ โครงการแอชตัน จุฬา-สีลม, โครงการแอชตัน สีลม, โครงการแอชตัน เรสซิเดนซ์ 41, โครงการไอดีโอ คิว สยาม-ราชเทวี และโครงการคิว ชิดลม

โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้สอบถามลูกค้าที่ซื้อโครงการแอชตัน อโศก พบว่า มีสัดส่วนลูกค้า 95% ยินดีที่จะรอการโอนโครงการไปได้จนถึง 26 มี.ค. 62 และมีสัดส่วนลูกค้าเพียง 5% ที่ไม่สามารถรอการโอนได้ตามระยะเวลาที่บริษัทได้เลื่อนไป

"จากการโทรสอบถามลูกค้าแล้ว ผลตอบรับจากลูกค้าที่สามารถรอการโอนและตัดสินใจที่จะซื้อโครงการแอชตัน อโศก อย่างแน่นอนมีสัดส่วนที่มาก ทำให้เราเชื่อมั่นว่าลูกค้ามั่นใจในศักยภาพของโครงการและมั่นใจว่าบริษัทดำเนินการต่างๆตามกฏระเบียบของกทม.และรฟม.อย่างถูกต้อง ซึ่งบริษัทก็มั่นใจว่ากระบวนการต่างๆบริษัททำถูกต้องตามกฏระเบียบต่างๆอย่างโปร่งใส ซึ่งเรายังเชื่อมั่นว่าโครงการแอชตัน อโศกจะยังสามารถโอนให้กับลูกค้าได้ในปี 61 ซึ่งอย่างเร็วที่สุดน่าจะเป็นช่วงไตรมาส 3/61 ส่วนความมั่นใจของพันธมิตรญี่ปุ่น มิตซุย ฟูโดซัง ก็ยังมั่นใจการทำธุรกิจร่วมกับอนันดา และเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะว่าเรากับพันธมิตรร่วมทุนกันมานานแล้ว ทำให้มีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน"นายจอห์น กล่าว
ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพัฒนากลยุทธ์ ANAN กล่าวว่า สำหรับยอดโอนในปี 61 บริษัทยังมั่นใจทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.8 หมื่นล้านบาท เพราะมีความมั่นใจว่าแผนการโอนโครงการแอชตัน อโศก จะยังโอนได้ภายในปีนี้ แต่บริษัทได้มองผลกระทบในกรณีที่โครงการแอชตัน อโศก เกิดความยืดเยื้อและทำให้การโอนต้องเลื่อนออกไปไม่สามารถโอนได้ทันในปี 61 ในด้านของผลโอนจะได้รับผลกระทบลดลงจากเป้าหมายยอดโอนที่ตั้งไว้ 18% มาอยู่ที่ 2.83-3.43 หมื่นล้านบาท แต่ยังมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปีก่อนที่มียอดโอนอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท

ส่วนผลกระทบของยอดโอนในไตรมาส 1/61 หลังจากที่โครงการแอชตัน อโศก ได้เลื่อนการโอนออกไป มองว่ามีผลกระทบต่อยอดโอนในไตรมาส 1/61 เพียงเล็กน้อย เพราะมีโครงการที่จะเริ่มโอนตามแผนในไตรมาส 2/61 สร้างเสร็จและได้เริ่มทยอยโอนเร็วกว่ากำหนดมาในช่วงไตรมาส 1/61 คือ โครงการเวนิโอ สุขุมวิท 10 ซึ่งสามารถทดแทนการโอนโครงการแอชตัน อโศก ได้ส่วนหนึ่ง ส่วนโครงการอื่นๆในปีนี้จะยังคงมีการโอนตามแผน และไม่มีโครงการใดที่มีปัญหาในด้านการโอนหรือข้อกฏหมาย

ด้านยอดขายในช่วงไตรมาส 1/61 คาดยังมีแนวโน้มที่ดี หลังจากที่บริษัทเปิดการขายโครงการใหม่ไปแล้วเมื่อวันที่ 10-11 มี.ค.ที่ผ่านมา คือ โครงการไอดีโอ สาทร-วงเวียนใหญ่ ซึ่งทำยอดขายได้สูงถึง 40% มากกว่าที่บริษัทคาดไว้ 40% ภายใน 3 เดือน อีกทั้งในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ บริษัทจะเปิดการขายโครงการใหม่อีก 1 โครงการ คือ โครงการยูนิโอ สุขุมวิท 72 โดยบริษัทมั่นใจว่ายอดขายในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.5 หมื่นล้านบาท และเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 16 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3.5 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ