"ไฟฟ้าน้ำงึม 2"ขายหุ้นกู้ 3 พันลบ.อายุ 12 ปี ดอกเบี้ย 3.98% หมดเกลี้ยง นำไปชำระเงินกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2018 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพจน์ อุชุไพบูลย์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด (NN2) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ. ซีเค พาวเวอร์ (CKP) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทฯ ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่สถาบันการเงินทั้งหมดมูลค่า 3,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินที่ได้มาชำระคืนหนี้เงินกู้เดิมบางส่วนของบริษัทฯ โดยสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศได้จองหุ้นกู้ดังกล่าวหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว และมีความต้องการหุ้นกู้เกินจำนวนที่บริษัทฯ เสนอขาย

สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าว มี อายุ 12 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.98 โดยผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ คือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงไทย

"ครั้งนี้ถือเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งที่ 2 ของบริษัทฯ หลังจากที่บริษัทประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้นกู้ในปีที่แล้วจำนวน 6,000 ล้านบาท และจากความสำเร็จของการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ทำให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนทางการเงินของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 ได้ถึง 500 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยอีกด้วย" นายวรพจน์ กล่าว

จากความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ครั้งที่ 1 จำนวน 6,000 ล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯ ได้รับรางวัล Thailand’s Domestic Bond Award ซึ่งเป็นรางวัลระดับ Regional Awards (Thailand) จาก IFR Asia Review of the Year 2017 จัดโดยนิตยสาร IFR Asia เพราะเป็นการออกหุ้นกู้จากผู้ออกตราสารที่เป็นบริษัทเอกชนต่างประเทศรายแรกที่ออกขายในตลาดหุ้นกู้ของประเทศไทย เป้นการเปิดโอกาสและเป็นอีกทางเลือกของการเปิดประตูสู่แหล่งเงินทุนและเพิ่มสถานะของไทยในฐานะศูนย์กลางการระดมทุนในภูมิภาคของอินโดจีน

อนึ่ง บริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด เป็นบริษัทจดทะเบียนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้รับสัมปทานในการพัฒนาโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 มีกำลังการผลิต 615 เมกะวัตต์ ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ