โบรกฯเชียร์"ซื้อ"CPN แนวโน้มผลดำเนินงาน Q1/61 โตจากรับรู้รายได้จากการโอนคอนโดมิเนียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 3, 2018 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61 จะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังรับรู้รายได้จากการโอนคอนโดมิเนียมเข้ามา ถือเป็นการรับรู้รายได้จากธุรกิจอื่นเป็นครั้งแรกของบริษัท รวมถึงมีการรับรู้รายได้ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา และเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย เข้ามาเต็มปี

ส่วนภาพรวมทั้งปี 61 คาดว่ากำไรปกติน่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน โดยคาดการณ์กำไรจะเติบโตในช่วง 22-22.3% จากการปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หลังจากที่มีการปรับปรุงโฉมใหม่ และเริ่มทยอยเปิดให้บริการแล้ว รวมทั้งจากการรับรู้รายได้เต็มปีของศูนย์การค้าใหม่ 2 แห่งที่เปิดให้บริการไปเมื่อปีก่อน

อีกทั้งในปีนี้จะมีการเปิดศูนย์การค้าใหม่เพิ่มอีก 2 แห่ง รวมทั้งจะเปิดศูนย์การค้าแห่งแรกในประเทศมาเลเซีย ภายใต้ชื่อ เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ (Central i-city) ในช่วงไตรมาส 4/61 ซึ่งน่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทได้อย่างมีนัยสำคัญ

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.03 น.หุ้น CPN อยู่ที่ 75.25 บาท ลดลง 2.00 บาท (-2.59%) ในทิศทางเดียวกับดัชนี SET ที่ติดลบ 9.69% มาอยู่ที่ 1,772.59 จุด (-0.54%)

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี                 ซื้อ                         94.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                   ซื้อ                         93.00
          เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)     ซื้อ                         89.00
          บัวหลวง                        ซื้อ                         88.00          +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

          นางจิตรา อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ยังคงคาดการณ์กำไรปกติของ CPN ในปี 61 จะเติบโต 22.3% หรือมาอยู่ที่ 12,313.7 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้เต็มปีศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่เปิดในปีก่อน ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา และมหาชัย รวมถึงการปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หลังมีการปรับปรุงแล้วเสร็จ และเริ่มทยอยเปิดให้บริการในปีนี้ อีกทั้งจะรับรู้รายได้จากการโอนคอนโดมิเนียมที่เชียงใหม่ ระยอง และขอนแก่น จำนวน 3 แห่ง มูลค่ารวมราว 2.8 พันล้านบาท และการเปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่อย่างน้อย 2 แห่งในปีนี้
          ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61 น่าจะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการรับรู้รายได้จากการโอนโครงการคอนโดมิเนียม Escent จำนวน 1 โครงการในช่วงเดือนมี.ค.61 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการรับรู้รายได้จากธุรกิจในส่วนอื่นนอกเหนือจากศูนย์การค้าเข้ามาเป็นปีแรก
          ด้าน น.ส.สุทธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) มองแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/61 ของ CPN น่าจะเติบโตทั้งไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการรับรู้รายได้เต็มไตรมาส จากศูนย์การค้าใหม่ ทั้งศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา และที่มหาชัย รวมถึงเริ่มบันทึกรายได้จากการขายคอนโดมิเนียมที่เชียงใหม่และระยอง ขณะที่อัตราการเช่าพื้นที่ของเซ็นทรัลเวิลด์ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 90% จากปีก่อนอยู่ที่ 84% หลังจากร้านค้าที่ปรับปรุงในปีที่ผ่านมาเริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการ
          ภาพรวมทั้งปี 61 มองว่ากำไรปกติจะเติบโต 22% จากปีก่อน เป็นไปตามการโอนคอนโดมิเนียมจำนวน 3 แห่ง รวมมูลค่า 2.8 พันล้านบาท, การเปิดศูนย์การค้าใหม่เพิ่มเติมอีกจำนวน 3 แห่ง, การปรับขึ้นค่าเช่าตามสัญญา และอัตราการเช่าเพิ่มขึ้นหลังเซ็นทรัลเวิลด์มีการปรับปรุงแล้วเสร็จทั้งหมด ส่วนการเปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ ๆ น่าจะเป็น upside ต่อประมาณการ โดย CPN ยังมีศักยภาพเติบโตต่อเนื่องในระยะยาวจากเปิดศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่ง/ปี และพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย 3-5 โครงการ/ปี
          "เรายังมองแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/61 น่าจะเติบโตจากการรับรู้รายได้การโอนคอนโดมิเนียมเข้ามาบางส่วน และน่าจะสามารถรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ในช่วงไตรมาส 2/61 เป็นต้นไป ขณะที่อัตราการเช่าพื้นที่ของศูนย์การค้าโดยรวมปีนี้น่าจะขยับขึ้น จากเซ็นทรัลเวิลด์กลับมาเปิดให้บริการได้ในบางส่วน และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ทั้งหมดในไตรมาส 3/61 รวมถึงการรับรู้ค่าเช่าพื้นที่ของศูนย์การค้าใหม่ โคราช และมหาชัย เต็มไตรมาส หลังจากมีการเปิดให้บริการในช่วงเดือนพ.ย.60 และการรับรู้ค่าเช่าพื้นที่บางส่วน ของศูนย์การค้าในประเทศมาเลเซีย ที่จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้"
          ด้านบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง ระบุว่า กำไรสุทธิปี 61 น่าจะเติบโตขึ้น ซึ่งจะเห็นการเติบโตได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/61 เป็นต้นไป เป็นไปตามรายได้จากการโอนคอนโดมิเนียม ที่น่าจะเป็นปัจจัยหลักสนับสนุนกำไรในช่วงครึ่งปีแร ในขณะที่อัตราการเช่าพื้นที่และค่าเช่าที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ลที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากมีการปรับปรุงใหม่น่าจะสนับสนุนการเติบโตของกำไรในช่วงครึ่งปีหลังนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ