TPIPP เผยโรงไฟฟ้าขยะ 90 MW เริ่ม COD เข้าระบบ กฟผ.ตั้งแต่ 5 เม.ย.รับ Adder 3.50 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 4, 2018 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายโรงงาน บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดวันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สำหรับโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จำนวน 90 MW ประเภท SPP NON-FIRM เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็น PPA ฉบับ ที่ 3 ต่อจาก 18 MW และ 55 MW ที่ได้เปิดดำเนินการไปก่อนแล้ว

ทั้งนี้ TPIPP จะได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) อัตรา 3.50 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มจากค่าไฟฟ้าฐาน เป็นระยะเวลา 7 ปีนับ โดยจะเริ่มต้นขายไฟฟ้าในวันที่ 5 เม.ย.61 ซึ่งจะทำให้มีโรงไฟฟ้าที่ดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ และขายไฟฟ้าให้ กฟผ. ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 3 สัญญา รวม 163 MW (18+55+90 MW) ซึ่งบริษัทฯ ได้รับ Adder อัตรา 3.50 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มเติมจากราคาไฟฟ้าฐาน เป็นระยะเวลา 7 ปี นับจากวันที่เริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้าของแต่ละโรง

ในส่วนความคืบหน้าของโรงไฟฟ้าถ่านหิน-RDF TG 7 กำลังการผลิตติดตั้ง 70 MW และโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน TG 8 กำลังการผลิตติดตั้ง 150 MW ซึ่งจะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) นั้น คาดว่าจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าได้ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยมีอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเท่ากับที่ TPIPL ซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ทำให้เมื่อจบไตรมาส 2 บริษัทฯ จะมีกำลังการผลิตติดตั้งครบทั้งหมด 440 MW โดยขายไฟฟ้าให้กับ กฟผ. 173 MW จากกำลังการผลิตติดตั้ง 180 MW และขายไฟฟ้าให้กับ TPIPL ประมาณ 220 MW จากกำลังการผลิตติดตั้ง 260 MW

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน TPIPP กล่าวว่าในไตรมาส 1/61 บริษัทสามารถผลิตและขายไฟฟ้าได้ 259 ล้านหน่วย สูงกว่าที่เคยทำไว้สูงสุดในไตรมาส 4/60 ที่ 232.9 ล้านหน่วย คาดว่าจะมีรายได้ในไตรมาส 1/61 ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กับ กฟผ. ตั้งแต่ วันที่ 5 เม.ย.61 นี้ อีก 90 MW ก็จะส่งผลให้ปริมาณการผลิตและรายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/61 อย่างมีนัยสำคัญ โดยเมื่อกำลังการผลิตติดตั้งรวมครบ 440 MW คาดว่าจะมีปริมาณการผลิต และรายได้จากการขายไฟฟ้าในปี 61 เติบโตมากกว่า 100% จากปี 60 โดยบริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ในการขยายธุรกิจ เพิ่มเติม ทั้งในและต่างประเทศ

"เราคาดว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตแบบก้าวกระโดด และต่อเนื่องต่อไป โดยมั่นใจว่าด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจโรงไฟฟ้า บริษัทฯ จะสามารถบริหารจัดการกระบวนการผลิตไฟฟ้าในโรงงานใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากทดสอบการผลิตมาแล้วระยะหนึ่ง" นายภัคพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ