UAC คาด"ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์"ยื่นไฟลิ่ง-ขายหุ้น IPO พร้อมเข้าตลาด mai ได้ภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 5, 2018 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า บริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด (UAPC) ผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ประเภทลาเท็กซ์อีมัลชั่นและโพลิเมอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมความพร้อมในการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยได้มีการแต่งตั้งให้บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) คาดว่าจะยื่นไฟลิ่งภายในปี 61

UAPC มีแผนจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 174 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุน 120 ล้านหุ้น และหุ้นเดิมของ UAC จำนวน 54 ล้านหุ้น โดยจะเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 180 ล้านบาท เป็น 240 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุน 120 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือ มีสัดส่วนไม่เกิน 36.25% ของทุนชำระแล้วของ UAPC ภายหลังการเพิ่มทุน และบริษัทยังคงเป็นผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 63.75% ของทุนชำระแล้วของ UAPC ภายหลังการเพิ่มทุน

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติให้ทำการเสนอขายและการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ UAPC ให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของ UAC ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท (Pre-emptive Right) จำนวนไม่เกิน 87 ล้านหุ้น คิดเป็น 50% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่เสนอขาย IPO

นายชัชพล กล่าวเพิ่มเติมว่า UAC ในฐานะบริษัทแม่มองว่า การนำ UAPC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นการส่งผลดีต่อบริษัทโดยตรง เนื่องจาก UAPC สามารถระดมทุนผ่านช่องทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยตัวบริษัทเอง ซึ่งในอนาคตก็ยังสามารถใช้แหล่งเงินทุนผ่านการระดมทุนในรูปแบบต่างๆเพื่อต่อยอดและขยายงานในอนาคตได้เพิ่มขึ้น ซึ่งก็สอดคล้องกับแผนของ UAC ในฐานะบริษัทแม่ ที่ต้องการให้ UAPC มีความแข็งแกร่งทั้งศักยภาพการดำเนินธุรกิจและฐานะทางการเงินที่เติบโตแบบยั่งยืนในอนาคต

ปัจจุบัน UAPC มีกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็น 20,000 ตันต่อปี เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดใหม่ ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) เพราะกลุ่มประเทศดังกล่าวมีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านเคมีภัณฑ์อยู่ในระดับสูง เนื่องจากเป็นประเทศที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ทำให้ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ