(เพิ่มเติม) "โซนิค อินเตอร์เฟรท"คาดเสนอขาย IPO พร้อมเข้าเทรดตลาด mai ปลาย Q3/61-ต้น Q4/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 25, 2018 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท (SONIC) คาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น และนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้ราวปลายไตรมาส 3/61 ถึงต้นไตรมาส 4/61 หลังจากยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปแล้ว โดยมี บล.โกลเบล็ก เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

SONIC ประกอบธุรกิจบริการโลจิสติกส์ครบวงจรระดับภูมิภาค ทั้งการขนส่งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ ภายใต้วิสัยทัศน์การพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนและก้าวขึ้นไปสู่การเป็นผู้นำทางธุรกิจด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน

นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ในเครือของ บล.โกลเบล็ก ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน คาดว่า SONIC จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 180 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 31.03% ของทุนจดทะเบียน วึ่งจะจัดสรรขาย IPO จำนวน 150 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 25.86%

ส่วนที่เหลืออีก 30 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 5.17% จะใช้รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะเสนอขายให้แก่พนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อย (ESOP Warrant) จำนวน 30 ล้านหน่วย กำหนดอัตราการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญได้ 1 หุ้น กำหนดระยะเวลาใช้สิทธิไม่เกิน 5 ปี โดยจะเสนอขาย ESOP Worrant พร้อมกับการเสนอขาย IPO ซึ่งราคาการใช้สิทธิแปลงสภาพจะขึ้นอยู่กับราคาที่เสนอขายหุ้น IPO

ปัจจุบัน SONIC มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 290 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 580 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยเป็นทุนที่ออกและชำระแล้ว 200 ล้านบาท คิดเป็น 400 ล้านหุ้น ทั้งนี้ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้และหลังการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิ บริษัทจะมีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 290 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 580 ล้านหุ้น

สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น IPO จะนำไปใช้พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า การซื้อที่ดินและอาคารสำหรับอาคารสาขา รวมถึงลงทุนเพิ่มจำนวนรถขนส่งสำหรับธุรกิจขนส่งทางบก ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจต่อไป ซึ่งจะช่วยให้ SONIC สามารถขยายกำลังการให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์เพื่อสามารถรองรับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากที่ SONIC เข้าจดทะเบียนใน mai แล้วคาดว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) จะลดลงเหลือต่ำกว่า 1 เท่า จากปีก่อนอยู่ที่ 1.17 เท่า

ด้านนายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SONIC กล่าวถึงภาพรวมรายได้ปีนี้ คาดว่าจะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในทิศทางเดียวกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรายได้เติบโตในอัตราเฉลียไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี ตอบรับผลจากการขยายการลงทุน การเพิ่มจำนวนรถขนส่งที่จะช่วยให้ความต่อเนื่องของจากการขนส่งทางเรือไปสู่มือลูกค้าได้ครบวงจร โดยสัดส่วนรายได้ของบริษัทในปัจจุบันมาจากทางเรือ 60% ทางบก 30% และที่เหลืออีก 10% คือทางอากาศ

อนึ่ง บริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการรับขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งแบ่งธุรกิจออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ 1.การให้บริการเป็นตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (International Logistics Services Provider) โดยบริษัทฯ มีเครือข่ายพันธมิตรในต่างประเทศกว่า 63 ประเทศไว้คอยอำนวยความสะดวกในการนำสินค้าออกจากจุดขนถ่ายสินค้าและสามารถให้บริการครอบคลุม 134 ประเทศทั่วโลก

2.การให้บริการขนส่งสินค้าทางบกภายในประเทศ โดยมีศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าตั้งอยู่บนถนนกิ่งแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ สำหรับบริหารจัดการสินค้าที่อยู่ระหว่างรอการขนส่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและดำเนินการขนส่งได้อย่างครอบคลุมตั้งแต่จุดรับสินค้าไปจนถึงจุดหมายปลายทาง (Door-to-Door) รวมถึงมีการให้บริการขนส่งสินค้าทางบกข้ามชายแดน (Cross-border transport) ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา และลาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ