ก.ล.ต.รอคำตอบประเด็นข้อกม.กรณีจัดประชุมผถห.เพื่อเลือกกก.ใหม่จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หลังผถห. IFEC ร้องเร่งแก้ปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 4, 2018 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ในวันนี้ ผู้ถือหุ้นและผู้ถือหุ้นกู้ของ บมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ได้มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ก.ล.ต. เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาให้ IFEC กลับมาดำเนินธุรกิจปกติและสามารถชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ ปัญหาสำคัญของ IFEC คือ ไม่มีคณะกรรมการบริษัทที่ทำหน้าที่บริหารจัดการบริษัทได้ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องทำโดยการจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกคณะกรรมการชุดใหม่ แต่ที่ IFEC ไม่สามารถจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้ เพราะมีประเด็นข้อกฎหมายที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งต้องวินิจฉัยให้ชัดเจนว่า กรรมการที่มีอยู่ปัจจุบันสามารถที่จะจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้หรือไม่ อย่างไร ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นว่า การแก้ไขปัญหาของ IFEC จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้วินิจฉัยประเด็นปัญหาข้อกฎหมายและเสนอแนะแนวทางเพื่อเอื้อให้เกิดการประชุมผู้ถือหุ้นโดยเร็ว

เนื่องจาก IFEC เป็นบริษัทมหาชนจำกัด การจัดประชุมผู้ถือหุ้นต้องดำเนินการภายใต้ขั้นตอนและวิธีการตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนฯ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดังนั้น ประเด็นข้อกฎหมายข้างต้นจึงต้องให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นผู้วินิจฉัย

ที่ผ่านมา ก.ล.ต. รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของผู้ถือหุ้นและผู้ถือหุ้นกู้มาโดยตลอดและไม่ได้นิ่งนอนใจในการหาความชัดเจนในประเด็นข้อกฎหมายดังกล่าว จึงมีหนังสือถึงกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจำนวนรวม 5 ฉบับ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 รวมทั้งได้ไปหารือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อขอให้วินิจฉัยประเด็นข้อกฎหมาย แต่จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน รวมทั้งได้ประสานงานติดต่อกับกรรมการและผู้ถือหุ้นมาโดยตลอด แต่ด้วยปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นและผู้บริหารบริษัท จึงทำให้ไม่สามารถหาข้อยุติในทางปฏิบัติได้และต้องอาศัยคำวินิจฉัยข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนฯ ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมิได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้พยายามอย่างเต็มที่ในการประสานงานกับกรรมการ ผู้ถือหุ้น IFEC และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมโดยเร็วต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ