THCOM เผยกำไร Q1/61 โต 620% รับผลบวกขายหุ้น CSL ,รายได้ขาย-บริการยังหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 10, 2018 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1/61 บริษัทมีรายได้รวม 3,497 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.2% จาก 2,156 ล้านบาทในไตรมาส 1/60 ซึ่งเป็นผลจากการรับรู้รายได้การขายหุ้นบมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) ให้แก่บริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับเบิ้ลยูเอ็น) เสร็จสมบูรณ์ไปเมื่อเดือน ม.ค.61 ดังนั้น จึงทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิ เป็นจำนวน 1,864 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 620.4% จากจำนวน 259 ล้านบาท ในไตรมาส 1/60

ส่วนรายได้จากการขายและการให้บริการในไตรมาส 1/61 รวมทั้งสิ้น 1,504 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบกับ 1,463 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 4/60 จากรายได้การให้บริการดาวเทียมที่เพิ่มขึ้น จากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการใช้งานของลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งที่เป็นลูกค้าที่ให้บริการด้านโทรทัศน์และบริการด้านอินเทอร์เน็ต

แต่เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/60 บริษัทมีรายได้จากการขายและการให้บริการลดลง 25.5% โดยมีสาเหตุหลักจาการลดลงของรายได้การให้บริการดาวเทียม และธุรกิจอินเทอร์เน็ตและสื่อโทรทัศน์ โดยเฉพาะจากการสิ้นสุดสัญญาการให้บริการของลูกค้าบรอดแบนด์รายใหญ่ในช่วงไตรมาส 2-4/60

ในส่วนของกลุ่มบริษัทในเครือ บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (แอลทีซี) ในประเทศลาว มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไม่นับรวม fixed line) ในระบบรวมทั้งสิ้น 1.56 ล้านราย และยังคงมีส่วนแบ่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็นประมาณ 58% ของตลาดรวม เพิ่มขึ้นจาก 55% ณ สิ้นไตรมาส 1/60 โดยรายได้ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะรายได้จากอินเทอร์เน็ตซิม

สำหรับทิศทางธุรกิจของไทยคม บริษัทได้วางกลยุทธ์เพื่อรองรับการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ด้วยการดำเนินธุรกิจให้เปิดกว้างและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทฯ จะมุ่งเน้นใน 3 ทิศทางหลัก คือ การสานต่อธุรกิจดาวเทียม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของไทยคม, การพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับดาวเทียม และการพัฒนาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับยุคดิจิทัล โดยในไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถบรรลุข้อตกลงการให้บริการจากลูกค้ารายใหญ่ในประเทศเมียนมา เพื่อให้บริการโทรทัศน์บอกรับสมาชิก และลูกค้าในประเทศฟิลิปปินส์ ที่จะให้บริการด้านอินเทอร์เน็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ