PDI เผย Q1/61 กำไรหดตามคาดหลังยุติเหมืองสังกะสี แต่มั่นใจธุรกิจพลังงานหนุนทั้งปีมีกำไรต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 11, 2018 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 1/61 ว่า บริษัทมีรายได้รวม 1,289 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิจำนวน 97 ล้านบาท เป็นไปตามคาดหมาย แม้จะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 60 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 313 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ยุติธุรกิจสังกะสี ในกระบวนการผลิตแบบเดิมและปรับสู่ธุรกิจการค้าโลหะสังกะสีหรือเทรดดิ้งอย่างเต็มตัว ทำให้มีกำไรหรือมาร์จิ้นการขายสังกะสีน้อยมาก เทียบไม่ได้กับโลหะสังกะสีที่ผลิตจากสต็อกแร่ต้นทุนต่ำที่มีอยู่เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมผลประกอบการในปีนี้ของ PDI คาดว่าจะยังคงมีแนวโน้มที่ดีมีกำไรอย่างต่อเนื่องจากธุรกิจด้านพลังงานทดแทนเป็นหลัก และรายได้อื่นจากการบริหารจัดการสินทรัพย์ที่มีอยู่และไม่ได้ใช้งานแล้วจากธุรกิจสังกะสี

PDI ประสบความสำเร็จด้านการลงทุนในช่วงเปลี่ยนผ่านธุรกิจสังกะสีสู่ธุรกิจใหม่ที่สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะธุรกิจพลังงานทดแทน ปัจจุบัน PDI มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์ฟาร์มที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งในประเทศไทยและญี่ปุ่นรวม 50 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถรับรู้รายได้และมีกำไรทดแทนธุรกิจสังกะสี

ในปีนี้ PDI จะดำเนินการปรับปรุงการดำเนินงานโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มทั้งหมดในกลุ่มพีดีไอ เอ็นเนอร์ยี เพื่อให้การผลิตเป็นไปด้วยความราบรื่น ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการพิจารณาการลงทุนเพิ่มเติม โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้อีก 100 เมกะวัตต์ภายในปีนี้ PDI ยังคงมองหาโอกาสเข้าลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้และกำไรเพื่อสร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ