FN ลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือใกล้เคียงปีก่อนหลัง Q1/61 ชะลอ เตรียมปรับเพิ่มสินค้าแบรนด์อื่นหนุนยอดขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 17, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท (FN) กล่าวว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงเหลือใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1,101.71 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 9-10% หลังจากไตรมาสแรกยอดขายชะลอตัว เนื่องจากกำลังซื้อของประชาชนที่ยังคงไม่ดีนัก รวมถึงจากเดิมที่บริษัทฯเน้นการขายสินค้าแบรนด์ของตัวเองเป็นหลัก ทำให้ลูกค้าไม่หลากหลาย

แต่อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทจะปรับกลยุทธ์ภายในใหม่เพื่อสนับสนุนยอดขายให้เติบโตได้ในระยะยาว ด้วยการเพิ่มสินค้าแบรนด์อื่น โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์ต่างประเทศ (international brand) เช่น เสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ เพื่อนำมาจำหน่ายมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่าเจรจากับตัวแทนจำหน่าย 2-3 กลุ่ม ซึ่งมีสินค้าในมือกลุ่มละ 3-5 แบรนด์ โดยแต่ละกลุ่มคาดว่าจะใช้เวลาเตรียมการอย่างน้อย 3 เดือน

นอกจากนี้ ยังมีการเจรจากับแบรนด์อาหารหลายๆ ราย ทั้งรายเดิมที่เคยเปิดร้านในสาขาของ FN แล้วบางสาขา ให้เข้ามาเปิดร้านในสาขาอื่นๆ เพิ่มเติม และนำแบรนด์ร้านอาหารใหม่ๆ เข้ามาเพิ่ม โดยบริษัทคาดหวังสัดส่วนรายได้จากสินค้าแบรนด์อื่นๆ นอกเหนือจากเฮ้าส์แบรนด์เพิ่มขึ้นเป็น 40-45% ภายในปี 62 จาก ณ สิ้นปี 60 อยู่ที่ 30%

"จากการสำรวจแล้วพบว่าลูกค้าของเราต้องการแบรนด์สินค้าที่หลากหลากมากขึ้น เราจึงได้มีการเจรจากับหลายๆกลุ่มเพื่อที่จะนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในที่ของเรา ซึ่งก็เห็นได้ชัดว่าเรามีการเพิ่มแบรนด์มาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเรามีแบรนด์อื่นๆรวมถึง 30-40 แบรนด์ จากปีก่อนที่มีเพียง 10 กว่าแบรนด์ ซึ่งหากเรามีแบรนด์ครบแล้ว และมีการทำการตลาดที่ดี เราก็เชื่อว่าจะทำให้เราเติบโตได้ในระยะยาว แม้ว่าปีนี้จะเห็นเราทำได้แค่ทรงตัวจากปีก่อนก็ตาม"นายเบญจ์เยี่ยม กล่าว

สำหรับแผนการลงทุนปีนี้ บริษัทยังคงงบลงทุนไว้ที่ราว 300 ล้านบาทเพื่อใช้ขยายสาขาใหม่อีก 2 แห่ง และใช้ปรับปรุงสาขาเดิม รวมถึงจะใช้ลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคา 2 สาขา ได้แก่ สาขาที่ จ.พระนครศรีอยุธยา กำลังการผลิตรวม 640 กิโลวัตต์ คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ในช่วงไตรมาส 2/61 และอีก 1 สาขา ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาสถานที่ที่เหมาะสม ซึ่งจะเปิดให้ผู้ประกอบการโซลาร์รูฟท็อปเข้ามาแข่งขันทางด้านราคา คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในเร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาสาขาของบริษัทจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าลงราว 2 แสนบาทต่อเดือนต่อสาขา

ปัจจุบัน FN มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 10 แห่ง ได้แก่ เพชรบุรี กาญจนบุรี พัทยา ปากช่อง สิงห์บุรี หัวหิน ศรีราชา พระนครศรีอยุธยา หาดใหญ่ และ ฉะเชิงเทราที่เพิ่งเปิดให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ