MC เล็งทบทวนเป้ารายได้ปี 61 ตามการปรับเปลี่ยนงวดปีเป็น ก.ค.-มิ.ย.เริ่มปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 21, 2018 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต ประดิษฐ์สุขถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ด้านบัญชีและการเงิน บมจ.แม็คกรุ๊ป (MC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมทบทวนเป้ารายได้ปี 61 ตามการปรับเปลี่ยนรอบบัญชีใหม่เป็น 1 ก.ค.- 30 มิ.ย. ซึ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป เพื่อให้บริษัทสามารถบริหารจัดการการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพในไตรมาสที่ 1 และ 4 ตามปีปฏิทิน ซึ่งเป็นช่วงเวลาไฮซีซั่นของธุรกิจที่บริษัทมียอดขายสูงสุด ส่วนแนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/61 ยังต้องจับตาดูภาพรวมของเศรษฐกิจ เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานเป็นการเพิ่มรอบการซื้อมากขึ้น

ก่อนหน้านี้บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อน จากแผนการขยายจุดจำหน่ายเพิ่มอีก 30 แห่ง จากปัจจุบันจุดจำหน่ายมีทั้งร้านค้าของตัวเอง และผ่านห้างสรรพสินค้าจำนวนราว 900 แห่ง ทั้งนี้ บริษัทวางงบการตลาดไว้ที่ 3% ของยอดขาย และคาดว่าอัตราการเติบโตยอดขายของสาขาเดิม (SSSG) จะอยู่ที่ 5% จากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

ส่วนแนวโน้มการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทมีจุดจำหน่ายในเมียนมา 8 แห่ง, อิหร่าน 4 แห่ง และลาว 2 แห่ง โดยมองว่ามีโอกาสขยายจุดจำหน่ายเพิ่มเติม จากปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศราว 1%

ขณะเดียวกันบริษัทยังมองการขยายธุรกิจเพิ่มเติมในมาเลเซีย โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรท้องถิ่นและศึกษาตลาดในมาเลเซีย โดยมองว่าการจับจ่ายใช้สอยของประชากรในมาเลเซียค่อนข้างมีความคล้ายกับไทย อีกทั้งการแข่งขันของแบรนด์ต่างประเทศยังมีไม่มาก

นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นการทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น โดยตั้งเป้ายอดขายออนไลน์ปีนี้ที่ระดับ 80-100 ล้านบาท ซึ่งช่วงไตรมาส 1/61 มียอดขายแล้ว 20 ล้านบาท ผ่านช่องทาง www.mcshop.com ขณะเดียวกันก็ยังคงแผนการตลาดออนไลน์สู่ออฟไลน์อย่างต่อเนื่องด้วย

บริษัทตั้งเป้าขยายฐานสมาชิก MC Club ให้แตะ 1 ล้านรายภายในสิ้นปี 62 จากปัจจุบันมีสมาชิกแล้วราว 2.1 แสนราย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและส่งเสริมยอดขายในฐานลูกค้าดังกล่าวให้มากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ