"คีรี"มั่นใจ BTS โตเฉลี่ย 25%/ปีในช่วง 5 ปี,เจรจาเปิดทาง STEC-RATCH ถือหุ้นเพิ่มใน BSR

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 23, 2018 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เชื่อมั่นว่า อนาคตของ BTS จะเติบโตอย่างมั่นคงมากขึ้น คาดว่าในช่วง 5 ปีนี้รายได้จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 25% และกำไรจะเติบโตในทิศทางเดียวกับรายได้

โดยเฉพาะธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจระบบขนส่งที่ยังมีโอกาสเติบโตตามโครงการของภาครัฐที่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยในปีนี้ BTS จะเข้าประมูลทุกโครงการระบบขนส่งของภาครัฐ ผ่านกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง BTS บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) หลังจากกลุ่มชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง

สำหรับโครงการที่ภาครัฐที่จะเปิดประมูลในปีนี้ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่าราว 2 แสนล้านบาทที่คาดว่าจะออก TOR ในเดือน พ.ค.นี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันตกและตะวันออก มูลค่ารวม 2.38 แสนล้านบาท โครงการรถไฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก มูลค่า 1.28 แสนล้านบาท เป็นต้น

"ไฮสปีดเทรน เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักที่ต้องเกิดรอบรับกับการตั้ง EEC ซึ่งเราได้หาข้อูล เตรียมพร้อม ถึงวันนี้เรายังรอ TOR โครงการนี้คนไทยก็ทำได้ กลุ่ม BSR เข้าไปแน่นอน เรามีประสบการณ์ ถ้ามีต่างประเทศเข้ามาร่วมก็ยิ่งดี ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศยิ่งดีขึ้น ส่วน ปตท.เจรจากันอยู่ยังไม่ได้ข้อสรุป"นายคีรี กล่าว

ขณะเดียวกัน BTS ได้เจรจากับ STEC และ RATCH เพื่อให้เพิ่มสัดส่วนถือหุ้นในกลุ่ม BSR ในราคาพาร์ แต่ BTS ยังยืนยันที่จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่หรือถือหุ้นอย่างน้อย 50% ซึ่งระหว่างนี้รอคณะกรรมการบริษัททั้ง 3 บริษัทอนุมัติการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกลุ่ม BSR โดยปัจจุบัน กลุ่ม BSR มี BTS ถือหุ้นใหญ่ 75% STEC ถือ 15% และ RATCH ถือ 10%

นายคีรี กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการนั้น BTS จะเดินรถได้ใน ธ.ค.61 และส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคตจะเดินรถในปี 63 ทำให้แนวโน้มผลประกอบการ BTS ดีขึ้น

"ผมบอกได้ว่า BTS มีแต่ความมั่นคงและมั่นใจ จากวันนี้ที่ธุรกิจ BTS เป็นบริษัทที่เข้าใจง่าย ซึ่งมีธุรกิจหลักคือธุรกิจระบบราง ระบบขนส่ง มีเดีย (VGI) มีสื่อโฆษณาที่อินเทรนด์ ส่วน Property ก็ให้บมจ.ยู ซิตี้ (U) ดำเนินธุรกิจ BTS จะไม่ลงไปทำแข่ง ทีผ่านมาได้โอนทรัพย์สินไป U และเชื่อมั่นว่าในปีนี้ U จะ Turn around"

นายคีรี กล่าวว่า บริษัทยังสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ส่วนโครงการลงทุนอื่น ๆ ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ยังไม่ได้เข้าไปศึกษา ขณะนี้ขอทำโครงการที่บริษัทมีความถนัดเสียก่อน แต่หากเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ก็จะมอบหมายให้ บมจ.ยู ซิตี้ (U) เข้าไปดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ