โบรกฯ ระบุเหตุขัดข้องเช้านี้จากระบบบางส่วนไม่พร้อมรองรับหุ้น 2S

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 2, 2009 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า เช้านี้ระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์มีปัญหาขัดข้อง เนื่องจากผู้ให้บริการระบบการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ 2 ราย คือ DST กับ Freewill Solutions ซึ่งให้บริการระบบซื้อขายกับสมาชิกทั้งหมด

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัทสมาชิกที่ใช้บริการของ DST ที่มีอยู่ประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกประสบปัญหาไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ เนื่องจากไม่มีระบบรองรับตัวเลขสองที่อยู่นำหน้าภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นชื่อของหุ้นที่เข้าเทรดวันนี้คือ 2S ทำให้ระบบทั้งหมดต้องล่าช้าและต้องแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ บมจ.เซาท์เทิร์นสตีล ใช้ชื่อย่อในการเข้าเทรด "2S" และในวันนี้เป็นวันเข้าเทรดวันแรก

แหล่งข่าว กล่าวว่า ถือว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้มีการตรวจสอบและทดลองระบบก่อน รวมถึงไม่ได้มีการให้คำแนะนำกับผู้บริหาร 2S ให้ดีเสียก่อน แต่ความเสียหายอาจเป็นในส่วนวอลุ่มเทรดใน 1 ชั่วโมงแรก ซึ่งเชื่อว่าหลังเปิดซื้อขายตลาด วอลุ่มที่รอส่งคำสั่งซื้อขายก็จะกลับเข้ามาอย่างรวดเร็ว

"เกิดจากปัญหาที่ตลาดไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน และไม่ประสานงานกับบริษัท รวมถึง DST ทำให้เกิดปัญหา ที่ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายตลาดหุ้นไทย" แหล่งข่าว กล่าว

ด้านนายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)และประธานที่ปรึกษา ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าวว่า สาเหตุที่ระบบขัดข้องไม่น่าจะเกิดจากกรณีหุ้น 2S ที่เข้าเทรดวันแรกวันนี้

แต่ยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวกระทบคำสั่งซื้อขายต่างประเทศ ที่อาจมีการส่งคำสั่งซื้อขายเข้ามาในช่วงเช้า ซึ่งคงต้องประเมินผลเสียหายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ปัญหาดังกล่าวไม่มีผลกระทบในเรื่องของราคาหุ้น เพราะตลาดฯ ได้ขึ้น H หุ้นทุกตัว เพื่อ fair กับนักลงทุน

นายวิเชฐ กล่าวว่า ขณะนี้ ตลท.อยู่ระหว่างประสานงานกับโบรกเกอร์ที่ใช้ระบบ DST จำนวน 16 รายที่ขัดข้องไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ ขณะเดียวกันระบบของตลาดฯ ก็มีระบบสำรอง DCT แต่ในส่วนตลาดฯ ก็จะต้องดูว่าระบบสำรองมีปัญหาที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบ DST ได้หมด

นายชูพงษ์ ธนเศรษฐกร กรรมการผู้จัดการ ด้านวาณิชธนกิจ บล.คันทรี่ กรุ๊ป ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน 2S กล่าวว่า การเลื่อนเปิดเทรด หุ้น 2S ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น เนื่องจากพื้นฐานของบริษัทที่แข็งแกร่ง รวมถึงมีคำสั่งซื้อขายเข้ามารอก่อน 10.00 น. แสดงให้เห็นว่านักลงทุนไม่ได้กังวลกับปัญหาที่เกิดขึ้น อีกอย่างจำนวนหุ้นที่เสนอขายไม่ได้เป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ