นายกฯ เรียกหารือเหตุระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี/จับตาประชุมคกก.มรดกโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 27, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศบราซิล กรณีกัมพูชาเสนอแผนการบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร ซึ่งฝ่ายไทยไม่เห็นด้วยกับการนำแผนที่ซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสจัดทำขึ้นเพียงฝ่ายเดียว เพราะรุกล้ำเข้ามาในดินแดนของไทย

ขณะที่กลุ่มภาคีเครือข่ายผู้ติดตามสถานการณ์ปราสาทพระวิหาร พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กลุ่มสันติอโศก และพันธมิตรภาคใต้ 16 จังหวัด จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ(ยูเนสโก) ประจำประเทศไทย เพื่อคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และประณามยูเนสโกกรณีเคยยื่นหนังสือดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้แต่ยังไม่มีความคืบหน้า โดยประกาศจะปักหลักนอนรอฟังผลประชุม

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. และนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดที่ป้ายรถเมล์หน้าห้างบิ๊กซีราชดำริเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้จากการสืบสวนทางลับพบข้อมูลว่า คนร้ายอาจจะใช้ระเบิดแบบนี้ก่อเหตุขึ้นอีก 2-3 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถระบุจุดเกิดเหตุได้

  • ติดตามความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ก่อเหตุระเบิดบริเวณป้ายรถเมล์หน้าห้างบิ๊กซีราชดำริเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีประชาชนที่สัญจรไปมาเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 10 ราย โดยเจ้าของสำนวนคดีนี้ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา สบ.10 เรียกประชุมพนักงานสอบสวนฝีมือดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาร่วมหารือ
  • นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมทีมกฎหมายเพื่อพิจารณาแนวทางการต่อสู้คดียุบพรรค ทั้งในเรื่องของการใช้เงินกองทุนพัฒนาการเมือง 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ แลเงินบริจาคเข้าพรรค 258 ล้านบาท
  • เครือข่ายประชาชน 4 ภาค นำโดยนางราตรี ยะตะโคตร ชาวบ้านหนองสังข์อ.นาแก จ.นครพนม ที่แจ้งจับ พ.ต.อ.วีระพงษ์ พงษ์พุ่ม ผู้กำกับ สภ.เมืองอำนาจเจริญ และพวก ฐานกระทำเกินกว่าเหตุในการเข้ารื้อเต็นท์ชาวบ้านและจับกุมแกนนำ 16 คนที่ประกาศยึดที่ดินของบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.)จำนวน 130 ไร่ ใน จ.อำนาจเจริญ ยังคงปิดล้อม สภ.เมืองอำนาจเจริญ อย่างต่อเนื่องเป็นวันที่สอง และประกาศให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาแสดงความรับผิดชอบ
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำกทม. คาดว่าจะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งซ่อมสส. เขต 6 กทม. ที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.กทม. หมายเลข 1 พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งได้ หากไม่มีการร้องคัดค้านภายใน 7 วัน กกต.กลางจะประกาศผลอย่างเป็นทางการได้
  • นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เรียกประชุม หลังได้แบ่งงานให้ นายสมชาย หอมลออ และนายมานิจ สุขสมจิตร ดูแลด้านการสอบสวนในการชุมนุมที่ผ่านมา และมอบหมายให้ น.พ.รณชัย คงสกนธ์ นายสรรพสิทธิ์ คุมประพันธ์ และนายเดชา สังขวรรณ เป็นผู้ดูแลแนวทางการปรองดอง เพื่อรายงานให้ประชาชนได้รับทราบป็นระยะๆ ว่าคอป.ทำงานถึงขั้นตอนใดบ้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ