PDI เตรียมอุทธรณ์หลังศาลชั้นต้นสั่งให้จ่ายชดเชยผู้ป่วยโครงการแคดเมียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 7, 2014 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ ตันติเจริญเกียรติ เลขานุการบริษัท บมจ. ผาแดง อินดัสทรี (PDI) เปิดเผยถึงคดีความฟ้องร้องกรณีการปนเปื้อนโลหะแคดเมียมในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2557 ศาลแพ่งกรุงเทพฯ ได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 64/2552 ที่ชาวบ้านจำนวนหนึ่งในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ฟ้องร้องบริษัท ผาแดง อินดัสทรี จำกัด(มหาชน) และบริษัท ตากไมนิ่ง จำกัด ละเมิดตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 เป็นต้นเหตุให้เกิดการปนเปื้อนของสารแคดเมียมในพื้นที่และเรียกร้องให้จ่ายชดเชยเป็นเงินกว่า 836 ล้านบาท

ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้บริษัท และบริษัทตากไมนิ่ง จ่ายเงินชดเชยให้แก่ โจทก์เฉพาะผู้ที่มีบัตรผู้ป่วยโครงการแคดเมียมของโรงพยายาลแม่สอด จำนวน 82 ราย จากผู้ฟ้องร้องทั้งสิ้น 218 ราย เป็นจำนวนเงินรวมบริษัทละ 4.1 ล้านบาทซึ่งบริษัทฯจะศึกษาคำพิพากษาโดยละเอียดและจะดำเนินการอุทธรณ์ตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯให้ความร่วมมือร่วมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่นี้มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการช่วยเหลือด้านการปรับเปลี่ยนอาชีพ และการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งการช่วยเหลือชุมชนด้านต่างๆซึ่งจะยังคงดำเนินการต่อไป อันเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ