DTAC คาดรายได้บริการปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย หลังศก.ภาพรวมยังฟื้นไม่มาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 22, 2014 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) คาดการณ์ว่ารายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย เนื่องจากเศรษฐกิจในภาพรวมยังฟื้นตัวไม่เร็วนัก แม้สัญญาณความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะดีขึ้นหลังสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลง
"แม้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะยังคงมีอยู่ในไตรมาส 4/57 แต่การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่มากขึ้นยังคงไม่เพียงพอที่จะผลักดันให้รายได้เติบโตอย่างมีนัยสาคัญ เนื่องจากในไตรมาส 4/57 สภาวะการแข่งขันยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องจากปัจจัยที่ผู้ให้บริการยังคงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทานไปสู่ระบบใบอนุญาต"

อย่างไรก็ดี คาดว่าแนวโน้มของ EBITDA margin ยังคงอยู่ในช่วง 35-37% จากต้นทุนค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ที่ยังคงลดลง

นอกจากนี้ประมาณการเงินลงทุนทั้งปี 2557 ยังคงอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 13,000 ล้านบาท โดยเงินลงทุน 10,000 ล้านบาทสาหรับเพิ่มสถานีฐานอีก 6,500 สถานีทั้งเทคโนโลยี 3G และ 4G นั้น จะแบ่งใช้ในไตรมาส 4/57 และไตรมาส 1/58 รวมทั้งเงินลงทุนบางส่วนของสถานีฐานที่เพิ่มใหม่ดังกล่าวได้รวมไว้ในประมาณการเงินลงทุนทั้งปี 2557 แล้ว

สำหรับในไตรมาส 3/57 มีจำนวนผู้ใช้บริการบนโครงข่าย 2.1GHz ของบริษัท เพิ่มขึ้นเป็น 19.7 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 71% ของจำนวนผู้ใช้บริการทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากระดับ 68% เมื่อไตรมาสที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ใช้บริการทั้งหมดอยู่ที่ 27.8 ล้านเลขหมาย ลดลง 0.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาอันเป็นผลจากการแข่งขันในตลาดโดยเฉพาะในบริการประเภทเติมเงิน

ทั้งนี้ ดีแทคสามารถรักษาความแข็งแกร่งในตลาดบริการประเภทรายเดือนทำให้จำนวนผู้ใช้บริการระบบรายเดือนเพิ่มขึ้น 2.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ในขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการระบบเติมเงินลดลง 1.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ