STHAI ปรับแผนลดทุนฟื้นฟูกิจการ เป็นเพิ่มทุนขายผถห.เดิมเพิ่มสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 22, 2014 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซันไทยอุตสาหกรรมถุงมือยาง (STHAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเห็นสมควรให้ยกเลิกมติการปรับปรุงโครงสร้างและการดำเนินงานของบริษัทเกี่ยวกับเรื่องการลดทุดจดทะเบียนเพื่อล้างขาดทุนสะสมและปรับโครงสร้างการถือหุ้นใหม่ โดยลดมูลค่าหุ้นให้เหลือ 1 ใน 4 ของจำนวนหุ้นเดิม และให้ยกเลิกมติเรื่องทางเลือกที่จะดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์กรณีมีส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่าศูนย์และกรณีนำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1/2557 ล่าช้าเกิน 180 วัน ตามที่เคยได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติทางเลือกที่จะดำเนินการจัดทำแผนเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ ซึ่งเป็นทางเลือกที่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้นเพื่อให้พ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์กรณีมีส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่าศูนย์ โดยแผนการดำเนินการในทันทีนั้น บริษัทจะเร่งเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินเพื่อแก้ไขให้ส่วนของผู้ถือหุ้นมีมูลค่าไม่ต่ำว่าศูนย์ โดยบริษัทมีแผนที่เพิ่มทุนจดทะเบียน โดยจะเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 998,906,746 บาท เป็น 3,995,626,984 บาท โดยการออกหุ้นสามัญจำนวน 2,996,720,238 หุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Rights Offering) ในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 3 หุ้นใหม่ มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เสนอขาย 0.10 บาท/หุ้น

บริษัทเชื่อว่ามีแนวโน้มอย่างสูงว่าผู้ถือหุ้นจะอนุมัติการเพิ่มทุนดังกล่าว เนื่องจากการเพิ่มทุนดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน เพื่อนำไปใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และเพื่อนำไปลดภาระหนี้สินของบริษัท ในการนี้บริษัทจะได้รับเงินภายหลังจากการเพิ่มทุน จำนวนรวม 299,672,023.80 บาท ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการเพิ่มทุนดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2558

สำหรับแผนการดำเนินการระยะสั้น นอกจากการเพิ่มทุนจดทะเบียนดังกล่าวข้างต้น บริษัทจะปรับแผนการดำเนินธุรกิจซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทมีกำไร ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน โดยรายละเอียดของการปรับแผนการดำเนินธุรกิจมีดังนี้

การดำเนินการเพื่อให้บริษัทมีกำไรสุทธิจากผลการดำเนินงาน จำนวนไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท โดยบริหารจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนการผลิต , บริหารจัดการทรัพยากรบุคคลและเพิ่มศักยภาพของพนักงานทุกตำแหน่งเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท รวมถึงปรับโครงสร้างฝ่ายที่สำคัญบางฝ่ายมุ่งเน้นให้มีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและมีการร่วมมือกันเพิ่มมากขึ้นทั้งในระดับโรงงานและระดับฝ่าย รวมทั้งบริหารควบคุมต้นทุนการจัดหาวัตถุดิบ โดยจัดทำแผนการปรับปรุงระบบและขั้นตอนในการซื้อขายวัตถุดิบ

การจัดซื้อวัตถุดิบจะกระทำผ่านวิธีการเสนอราคา โดยคำนึงถึงแนวโน้มของราคาวัตถุดิบในตลาด จัดซื้อวัตถุดิบในปริมาณที่เหมาะสมและสอดคล้องกับยอดสั่งซื้อสินค้าและความต้องการของตลาด เพิ่มศักยภาพการผลิต บริหารจัดการสินค้าคงเหลือ ส่วนบริหารจัดการทรัพย์สินเพื่อก่อให้เกิดรายได้ ปัจจุบันบริษัทมีบ่อบำบัดน้ำเสียซึ่งเคยปล่อยให้ผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมเช่า โดยบริษัทจะเจรจาเพื่อนำบ่อบำบัดน้ำเสียดังกล่าวออกให้เช่าในราคาที่ดีขึ้น

นอกจากที่กล่าวถึงข้างต้น บริษัทยังมีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมให้แก่บริษัทได้

ด้าน บริหารจัดการด้านการตลาด จะพัฒนากลยุทธ์ทางการขายโดยเจาะกลุ่มตลาดทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ แนะนำผลิตภัณฑ์แก่กลุ่มลูกค้าปัจจุบันโดยการแจกจ่ายตัวอย่างสินค้า, ขยายฐานลูกค้า จัดหาลูกค้าใหม่ และริเริ่มเจรจากับพันธมิตรที่สามารถส่งเสริมการตลาด, ควบคุมประมวลผลการพัฒนาและการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มคู่แข่งทางการค้า และให้ความร่วมมือในการจัดส่งผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมถุงมือยาง บริษัทวางแผนที่จะทำการตลาดโดยจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและร่วมกิจกรรมสำคัญต่างๆซึ่งจะเป็นช่องทางอันดีในการนำเสนอสินค้าถุงมือยางหลายชนิดให้แก่ลูกค้าและเป็นช่องทางในการขยายฐานตัวแทนจำหน่าย

นอกจากนี้บริหารจัดการเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันเนื่องมาจากการดำเนินธุรกิจ โดยวางแผนป้องกันความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ โดยพิจารณาถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทานของการอุปโภคบริโภคถุงมือยาง ความผันผวนของราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ราคาน้ำมันดิบและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา และทำประกันภัยสำหรับความเสียหายที่เกิดแก่สินค้าคงคลัง

ส่วนการดำเนินการเจรจากับเจ้าหนี้ ปัจจุบัน บริษัทไม่ได้มีปัญหาเรื่องการชำระหนี้ โดยบริษัทสามารถชำระหนี้ที่มีกับสถาบันการเงินตามกำหนด และบริษัทได้มีการเจรจากับเจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้สถาบันการเงินเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน และ/หรือลดภาระหนี้สิน รวมถึงเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน

สำหรับแผนการดำเนินการระยะยาว ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักรโดย ปรับปรุงคุณภาพเครื่องจักรเดิม ลงทุนซื้อเครื่องจักรใหม่ อีกทั้ง ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในธุรกิจอื่นที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ให้แก่บริษัทมากยิ่งขึ้น

อนึ่ง แผนเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจนี้ ทางบริษัทจะจัดทำข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งสำหรับแผนการดำเนินการระยะสั้นและระยะยาว เพื่อนำเสนอให้แก่ผู้ถือหุ้นอนุมัติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ