SEAOIL ซื้อธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมไม่เกิน 220 ลบ.ด้วยวิธีแลกหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 10, 2015 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีออยล์(SEAOIL) จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท นครชัยปราการ เคมีภัณฑ์ จำกัด (NPC) ซึ่งทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม มูลค่าไม่เกิน 220 ล้านบาท ด้วยวิธีการแลกหุ้น ซึ่งบริษัทจะออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 19.13 ล้านหุ้น
ในราคาหุ้นละ 11.50 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ NPC โดยการลงทุนครั้งนี้เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่ธุรกิจการกลั่นปิโตรเลียม

SEAOIL แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% ใน NPC จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม จำนวน 1.5 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท โดยชำระค่าหุ้นด้วยหุ้นเพิ่มทุนเป็นจำนวน 19.13 ล้านหุ้น ราคาขายหุ้นละ 11.50 บาท รวมมูลค่าสิ่งตอบแทนไม่เกิน 220 ล้านบาท

ทั้งนี้ ก่อนการเพิ่มทุนบริษัทจะลดทุนทะเบียน โดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้ออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 379.13 ล้านบาท จากเดิมที่ 359.97ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 19.13 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาทดังกล่าว

NPC ก่อตั้งเมื่อปี 37 ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า และธุรกิจสถานีบริการแก๊ส โดยในส่วนของธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (ธุรกิจโรงแยกคอนเดนเสท) นั้น มีผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ได้แก่ ไวท์สปิริต (white spirit) รับเบอร์ โซลเวนท์ (rubber solvent) น้ำมันดีเซล และน้ำมันเตา โดยดำเนินกระบวนการผลิต ในโรงแยกคอนเดนเสท (condensate splitter) ของ NPC ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี นอกจากนี้ NPC ยังประกอบธุรกิจไบโอดีเซลอีกด้วย

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน NPC ได้หยุดการดำเนินธุรกิจโรงแยกคอนเดนเสทไปแล้ว ซึ่งหลังจากที่บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นแล้ว จะเข้าไปปรับปรุงซ่อมแซมสินทรัพย์เหล่านี้ เพื่อให้พร้อมดำเนินการอีกครั้ง และคาดว่าจะมีกำลังการผลิตปิโตรเลียมประมาณ 1.8 แสนลิตร/วัน และมีกำลังการผลิตไบโอดีเซลประมาณ 3 หมื่นลิตร/วัน

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่านั้น ปัจจุบันให้เช่าอาคารสำนักงาน 5 ชั้น ตั้งอยู่ที่เขตบางนา กรุงเทพฯ มีผู้เช่า 1 ราย ได้แก่ ธ.ทหารไทย(TMB) จำนวน 2 ชั้น ส่วนพื้นทีที่เหลือเป็นพื้นที่สำนักงานของ NPC ส่วนธุรกิจสถานีบริการแก๊สนั้น เป็นการจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) สำหรับรถยนต์ผ่านสถานีบริการของ NPC จำนวน 6 สาขา

โดยในปีที่แล้ว NPC มีรายได้รวม 145.7 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 8.03 ล้านบาท

SEAOIL ระบุว่าการเข้าซื้อกิจการ NPC เพื่อรองรับเป้าหมายการที่บริษัทจะก้าวเข้าสู่ธุรกิจการกลั่นปิโตรเลียม อันเป็น ธุรกิจต่อเนื่อง และเสริมกับธุรกิจการเป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของบริษัทในปัจจุบัน และเป็นการขยายธุรกิจต่อเนื่องจากการลงทุนในบริษัท Pan Orient Energy (Siam) Limited (POE) ซึ่งเป็นเจ้าอขงสัมปทานการขุดเจาะน้ำมันในไทย อีกทั้งจะยังเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและการเรียนรู้จาก NPC ซึ่งเป็นการประหยัดเวลา และลดความเสี่ยงจากการเริ่มต้นลงทุนสร้างธุรกิจโรงแยกคอนเดนเสทน้ำมันขึ้นมาเอง

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการยังอนุมัติให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2 พันล้านบาท อายุไม่เกิน 10 ปี เพื่อใช้สำหรับคืนเงินกู้ การลงทุน หรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป รวมถึงเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายโดยเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ลงทุนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ